Tình cờ biến thành... xác ướp

  •   3,52
  • 2.609

Những xác khô nguyên vẹn được tìm thấy tại thành phố Guanajuato (Mexico) không có xuất thân quyền quý từ hoàng tộc cung đình. Trái lại, họ thuộc tầng lớp bần cùng nhất xã hội, vì không có tiền mua đất chôn thân mà vô tình biến thành vĩnh cửu.

Cách đây không lâu, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy hơn 100 xác khô được ngay trong lòng Guanajuato - phát hiện này ngay lập tức đưa thành phố lưu tên trên “bản đồ xác ướp” thế giới.

Có 2 nguyên nhân lý giải vì sao Guanajuato “vô tình” sở hữu một số lượng xác ướp đáng kinh ngạc đến vậy: thứ nhất, do thời tiết khí hậu quá khô hạn; thứ hai, vì nghĩa trang thành phố quá đông.

Thời xa xưa, dân Guanajuato phải bỏ ra một số tiền khá lớn mới mong đưa tiễn người đã khuất vào yên nghỉ trong nghĩa trang thị trấn. Với người nghèo không đủ tiền trang trải, giải pháp duy nhất của họ là trả góp theo từng năm. Nếu vì một lý dó nào đó mà thân nhân không thể thanh toán hết khoản nợ, xác chết ngay lập tức sẽ bị đào lên, nhường chỗ cho các “đơn đăng ký” khác.

Cuối thế kỷ 18, ban quản lý nghĩa trang tiến hành việc “tống khứ” một số con nợ quá cố. Lạ lùng thay, trong số những “sản phẩm” bị khai quật lên có không ít xác chết đã khô còng queo tự đời nào. Rõ ràng, thời tiết khô hạn quá khắc nghiệt đã làm ngưng quá trình phân hủy.

Một số hình ảnh xác ướp được tìm thấy tại Guanajuato (Mexico)

Theo Dân trí, Ảnh: Pravda
  • 3,52
  • 2.609