Tính nhẩm căn bậc 13 của số có 200 chữ số trong 72,4 giây

  •  
  • 2.515

Chàng trai 27 tuổi người Pháp Alexis Lemaire đã phá kỷ lục thế giới cũ 77 giây để đưa ra kết quả tính chính xác trong vòng 72,4 giây.

Anh Lemaire là nghiên cứu sinh về trí thông minh nhân tạo. Chiếc laptop trước mặt anh hiển thị ngẫu nhiên một con số dài 17 dòng trên màn hình. Lemaire không nhận mình là cao thủ, nhưng chỉ mất 1 phút thôi đã nhẩm ra căn bậc 13 của số có 200 chữ số này.

Alexis Lemaire“Chữ số đầu tiên thì rất dễ, chữ số cuối cùng cũng dễ, nhưng những chữ số ở giữa thì đúng là cực kỳ khó!” - Một chuyên gia chứng kiến sự việc đã phải trầm trồ thán phục.

“Tôi sử dụng trí tuệ nhân tạo trên chính đầu óc của mình, thay vì dùng trên một chiếc máy vi tính". - Anh Lemaire nói - "Tôi tin rằng hầu như ai cũng có thể làm được, chỉ có điều là tôi nhanh trí hơn thôi. Có lúc làm phép nhân, trí óc hoạt động nhanh nhạy quá khiến tôi buộc phải uống thuốc để điều trị”.

Anh Lemaire cho biết biệt tài tính toán của anh đã được phát hiện từ khi anh 11 tuổi, nhưng nó lại chẳng hề giúp được anh học tốt môn Toán ở trường.

"Tôi không ở tốp dẫn đầu của lớp. Tôi chỉ tự học là chính, chủ yếu thông qua đọc sách”- anh nói. “Tôi tiến hành một quy trình để phát triển kĩ năng, để mình có thể xử lí như một máy tính. Tôi học từ những sai lầm tôi mắc phải. Cũng giống như mình tự chạy một chương trình trong đầu, để mà điều khiển trí óc”.

Địch thủ gần đây nhất của anh là một người Đức. Nhưng anh cũng khẳng định kỷ lục của mình khó mà bị bất cứ một nhà toán học nào vượt qua. “Nó quá khó đối với họ”. Anh cho rằng hầu hết những địch thủ khác chỉ có thể tính căn bậc 13 của số có 100 chữ số.

Một số ngân hàng và các Cty chế tạo máy tính đã đặt vấn đề khai thác khả năng tính toán đặc biệt của Lemaire.


Kỷ lục gia Alexis Lemaire (Ảnh: msn)

Thanh Lê

Theo AFP, Tiền phong
  • 2.515