Tinh tinh cũng sống trong hang như người tiền sử

  •  
  • 521

Những con tinh tinh hoang mạc ngoài việc có thể tạo vũ khí để săn mồi các loài linh trưởng khác, nó còn có thể tìm nơi ẩn náo trong các hang động giống như tổ tiên của loài người tiền sử.

Một nghiên cứu mới phát hiện những con tinh tinh cố tìm nơi ẩn nấp trong các hang động để tránh cái nóng khắc nghiệt của Châu Phi. Chuyên gia linh trưởng học Jill Pruetz tại đại học bang Iowa ở Ames và các cộng sự của bà đã tiến hành nghiên cứu loài tinh tinh sa mạc, thường cư trú ở vùng ven tương ứng với nơi mà tổ tiên của con người từng xuất hiện.

Khám phá thú vị

Các chuyên gia nghiên cứu đã tiến hành điều tra trên cộng đồng gồm 35 con tinh tinh ở Đông Nam Senegal một trong những khu vực cư ngụ nóng nhất và khô nhất của loài tinh tinh hiện nay. Họ đã phát hiện cộng đồng này có thể chế tạo những mũi mác để săn bắt các loài linh trưởng khác như khỉ mắt to đuôi dài.

Giáo sư Pruetz cho biết nghiên cứu trên một khu vực rộng lớn thực sự là một thử thách, và việc đi liên tục một tuần hay 10 ngày liền mà không nhìn thấy tinh tinh là chuyện bình thường, đôi khi cảm thấy rất khó chịu đặc biệt vào mùa khô khi sức nóng chính là vấn đề của cả tinh tinh và con người.

Nghiên cứu về khả năng tinh tinh tìm hang khởi đầu khi trợ lý Mboule Camara của bà nhìn thấy những con khỉ không đuôi đi ra khỏi hang hang Sakoto một trong những hang động lớn nhất trong khu vực sinh sống của tinh tinh, cái hang sâu hơn 15 feet (1 foot=30.48 cm) và nằm khe núi hẹp được hình thành với nước chảy từ cao nguyên xuống.

Con tinh tinh đực ở gần một cái hang

Con tinh tinh đực ở gần một cái hang
(Ảnh: LiveScience)

Để xác định tại sao chúng có thể sử dụng được hang, giáo sư Pruetz đã ghi lại dữ liệu về nhiệt độ hang cũng như những nơi cư trú khác của tinh tinh như ở trong rừng và thảo nguyên. Kết quả cho thấy tinh tinh gần như sử dụng hang đá để cư trú suốt những thời điểm nóng nhất và khô nhất của năm từ tháng 10 đến tháng 5. Nghiên cứu sẽ được đăng chi tiết trong số ra tới của tập san Primates, đây là tài liệu nghiên cứu đầu tiên về khả năng tìm hang cư trú của tinh tinh.

Lạnh trên 10o

Tiến sĩ Pruetz cho biết, giữa những năm 2001 và 2004, nhiệt độ trung bình trong hang khoảng 75.5 độ F, so với 85.2 độ khu vực rừng và 76.2 độ ở thảo nguyên, cả 2 đều nắm ở vị trí rìa khe núi Sakoto và cao 100 feet tính từ hang, và có thể khu vực thảo nguyên lạnh hơn do có gió

Nghiên cứu cho thấy tinh tinh đem thức ăn, ăn ở trong hang và chải chuốt, lâu lâu chúng mới chui ra và thư giãn, chúng gần như ở trong hang suốt ngày ngoại trừ ban đêm.

Trong 1 cuộc họp bàn về việc tinh tinh ở trong hang ở Nhật Bản, giáo sư Pruetz cho biết mọi người đã rất ngạc nhiên về việc đó, họ có vẻ như chưa bao giơ nghe về điều này ngoại trừ Jane Goodall, bà ngỏ ý muốn thực hiện nghiên cứu cùng Pruetz và cung cấp những dữ kiện về việc nghiên cứu tinh tinh ở Mali, họ cũng đã rất ngạc nhiên khi thấy một đàn đi ra khỏi hang.

Theo bà Pruetz, việc này được xem như phát hiện lần đầu tiên của khoa học về việc tinh tinh ở trong hang.

Văn minh tinh tinh

Nhà tiền sử học Adrienne Zihlman đại học California tại Santa Cruz cho biết những con tinh tinh trên đang đối mặt với điều kiện sống mà hầu hết những con khác cùng loài không phải đối mặt. Chúng chỉ có thể giải quyết vấn đề nếu muốn sinh tồn ở hoang mạc và phải đương đầu với những vấn đề mà tổ tiên của chúng ta đã từng gặp.

Nhà sinh học Rob Shumaker Trung Tâm Nghiên Cứu loài Khỉ không đuôi lớn nhất ở Des Moines Iowa nói thêm những phát hiện này chỉ ra phạm vi linh hoạt về hành vi và nhận thức của loài tinh tinh. Kết quả nghiên cứu không được nhìn thấy ở đồng loài tinh tinh ở những vị trí khác, điều này nhấn mạnh ý kiến cho rằng có sự biến đổi khác biệt giữa tinh tinh ở những vị trí khác nhau. Tuy nhiên chúng vẫn tiếp tục gây ngạc nhiên với những hành vi mới của loài này.

Ánh Phượng

Theo Livescience, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 521