Tinh trùng cũng biết đánh hơi

Giống như một anh chàng ngoảnh đầu để hít hà hương thơm của một người đẹp, những tế bào tinh trùng cũng quay ngoắt đầu khi phát hiện ra mùi hương thoang thoảng của một quả trứng sexy.

Nghiên cứu tại Mỹ đã xác định một số tế bào tinh trùng có thể tìm ra mùi hương của trứng kể cả khi mùi đó bị làm phai nhạt đi 100.000 lần.

"Tinh trùng có những đặc điểm tương tự như mũi người", Milos Novotny, giáo sư hoá học tại Đại học Bloomington ở Indiana, phát biểu.

Các tế bào tinh trùng sở hữu những protein khứu giác, tương tự như các cảm thụ thể trong mũi. Chúng nằm ở ngay trên màng tinh trùng và ra dấu hiệu cho các protein ở bên trong để truyền thông tin.

"Tế bào tinh trùng cần phải đưa ra quyết định mùi hoá chất quyến rũ đó ở đâu và chuyển hướng hành động về phía ấy. Chúng có một hệ thống nhận biết sơ khai, không như một số vi khuẩn khác", Novotny nói.

Novotny và nhóm của mình đã nghiên cứu tinh trùng chuột bằng một thiết bị bơm chất lỏng chứa hoá chất của trứng vào ống nghiệm và quay phim sự di truyển của tinh trùng. Họ tìm thấy rất nhiều tinh trùng phát hiện ra hoá chất và chuyển hướng về phía đó.

Nhóm nghiên cứu vẫn chưa rõ hoá chất nào trong trứng thu hút tinh trùng, nhưng họ tin rằng những hoá chất này phổ biến ở mọi loài động vật có vú. Vì thế kết quả có thể áp dụng lên người.

Trong một nghiên cứu khác tại Đại học California, Mỹ, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy chất lượng tinh trùng giảm đi cùng với tuổi già của phái nam. Điều đó cho thấy đàn ông cũng như phụ nữ có đồng hồ sinh học, tuy rằng hơi khác một chút. Đàn ông sẽ bị suy giảm khả năng sinh sản dần dần chứ không dừng đột ngột như ở các chị em.

Theo Discovery, VnExpress