Tình yêu thay đổi theo thời gian

  •  
  • 2.810

Trái với những lời có cánh "yêu em/anh mãi mãi", nghiên cứu khoa học chứng minh rằng mức độ yêu đương mà con người dành cho bạn đời thay đổi theo thời gian, chứ không phải là thứ cảm xúc bất biến.

Arthur Aron, một nhà tâm lý của Đại học New York tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp tuyển 10 phụ nữ và 7 nam giới để thực hiện một thử nghiệm về mức độ thay đổi của tình yêu theo thời gian. Đó là những người đã kết hôn trong khoảng thời gian trung bình 21 năm và vẫn cảm thấy yêu bạn đời, Livescience đưa tin.

Tình yêu của con người thực sự thay đổi theo thời gian
Tình yêu của con người thực sự thay đổi theo thời gian

Nhóm nghiên cứu dùng máy chụp cộng hưởng từ để phân tích não của 17 đối tượng khi họ xem ảnh của bạn đời. Kết quả cho thấy nhiều vùng não của nhóm tình nguyện viên vẫn hoạt động mạnh khi họ xem ảnh, đặc biệt là những vùng não xử lý cảm giác hưng phấn và gắn kết. Hiện tượng đó chứng tỏ tình yêu của họ dành cho bạn đời vẫn còn lớn.

Song Aron khẳng định tình yêu của con người thực sự thay đổi theo thời gian. Theo ông, sau khi chung sống trong thời gian đủ dài, các cặp uyên ương đã quen với sự hiện diện của bạn đời trong cuộc sống. Họ không còn sợ người kia sẽ rời bỏ họ. Vì thế mức độ khao khát bạn đời đương nhiên giảm theo thời gian và mức độ thắm thiết trong tình yêu cũng giảm theo.

“Đối với phần lớn người giữ được tình yêu trong thời gian dài, xu thế chung là mức độ thắm thiết trong tình yêu giảm dần theo thời gian, song sự gắn kết của họ lại tăng dần”, Aron nói.

Sự gắn kết giữa hai người khác giới mang đến động lực để họ chung sống trong thời gian dài và nuôi con.

“Phần lớn động vật có vú không nuôi con cùng nhau, song con người làm việc đó”, Aron nhận xét.

Theo Vnexpress
  • 2.810