Tơ chứa adenosine hứa hẹn chữa bệnh động kinh

  •  
  • 539

Các nhà khoa học Mỹ đang thử nghiệm giải pháp ghép mô trong não của những con chuột mắc bệnh động kinh giai đoạn đầu. Mặc dù không hoàn toàn chữa khỏi chứng rối loạn thần kinh, nhưng kết quả cho thấy biện pháp này làm giảm đáng kể số cơn co giật ở chuột.

Tình trạng co giật do bệnh động kinh không chỉ nguy hiểm mà còn gia tăng tần suất với mức độ nghiêm trọng tăng dần theo thời gian. Phần lớn bệnh nhân có thể kiểm soát phần nào tình trạng co giật nhờ dùng thuốc hoặc phẫu thuật, nhưng gần 30% trường hợp không thể kiểm soát bệnh.

Tơ chứa adenosine hứa hẹn chữa bệnh động kinh
Ảnh: transcedo.org

Từng có nhiều nghiên cứu cho thấy adenosine - một loại phân tử tự nhiên đã được chứng minh có tác dụng giảm kích thích thần kinh, có nồng độ thấp bất thường ở bệnh nhân bị động kinh. Do đó trong nghiên cứu của mình, nhóm chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu di sản của tiểu bang Oregon, Đại học Khoa học và Y tế Oregon cùng Đại học Tufts ở Boston đã thiết kế một mảnh ghép nhỏ như tơ có cấu trúc phân hủy sinh học và hoàn toàn vô hại, với chức năng lưu trữ và giải phóng adenosine để hạn chế các cơn co giật.

Sau khi cấy ghép, adenosine sẽ liên tục giải phóng trong 10 ngày và tự hòa tan vào cơ thể. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm chuột được ghép tơ chứa adenosine trong não có cường độ tái phát co giật ít hơn 4 lần so với nhóm không được cấy ghép.

Theo các nhà khoa học, mặc dù giải pháp này cho thấy an toàn trên chuột nhưng nó cần được nghiên cứu kỹ để chứng minh an toàn trên người cũng như nhằm xác định liều lượng và thời gian giải phóng adenosine một cách tối ưu.

Theo Báo Cần Thơ, Gizmag
  • 539