Tơ có thể được dùng để chế tạo thiết bị điện tử

  •  
  • 260

Hôm thứ Năm 3/3/2011, các nhà nghiên cứu tại một trường đại học Đài Loan cho biết, đã tìm ra cách để sử dụng màng tơ trong các thiết bị điện tử linh hoạt và bắt đầu đàm phán với nhiều nhà sản xuất về việc chấp nhận loại vật liệu khác thường nhưng giá rẻ này.


Trước nay, ứng dụng chính của tơ là trong dệt may sản phẩm cao cấp...

Sau chưa đầy 2 năm nghiên cứu, 1 giáo sư công nghệ và 2 sinh viên sau đại học tại Đại học Thanh Hoa của Đài Loan (National Tsing Hua University) đã tìm ra cách làm thế nào để sử dụng loại vật liệu mềm, chi phí thấp này cho các e-reader linh hoạt, màn hình LED và công cụ xác minh tần số vô tuyến.

Công nghệ này biến tơ lỏng thành màng làm việc như chất cách điện cho các transistor màng mỏng (thin-film transistor) linh hoạt - một thành phần điện tử có thể uốn cong, giáo sư Hwang Jenn-Chang cho biết. Thậm chí những màng này còn có thể cải thiện tốc độ và hiệu suất cho các transistor của thiết bị.

Đại học Thanh Hoa nằm ở Hsinchu, thường được gọi là thung lũng Silicon của Đài Loan bởi vì nó là “nhà” của một số nhà sản xuất công nghệ. Tơ, một loại sợi protein tự nhiên thường được sử dụng trong dệt may, rất sẵn ở Đài Loan. Loại vật liệu này chỉ có giá khoảng 10 Đài tệ (~660 đồng) cho mỗi thiết bị.

"Đầu tiên chúng tôi không biết rằng nó sẽ là vật liệu tốt nhất, nhưng sau một vài tháng thử nghiệm, chúng tôi nhận ra nó hoàn toàn khả thi", ông Hwang nói. "Không có ai nghĩ đến chuyện thử vật liệu này, hoặc ít nhất không có ai đã thành công".

Khi các công ty như Archos, Asustek Computer giới thiệu những model e-reader mới để cạnh tranh với chiếc Kindle mới nhất của Amazon, giá giảm sẽ đóng vai trò quan trọng. Để làm được điều này, có khả năng các nhà thiết kế phải tìm đến những vật liệu mới.

Ông Hwang cho biết, các nhà nghiên cứu của ĐH Thanh Hoa đang đàm phán với nhiều nhà sản xuất về việc đưa phát hiện của họ vào sử dụng thương mại.

Theo Pcworld
  • 260