To đầu chưa chắc thông minh

Những gene được cho là giúp mọi người phát triển bộ não to không hẳn đóng vai trò quyết định người đó thông minh như thế nào.

Giáo sư Colin Groves

(Ảnh: anu.edu.au)

Nghiên cứu do Viện nghiên cứu y học Queensland, Australia, thực hiện lần đầu tiên tìm hiểu mối liên hệ giữa gene, kích cỡ sọ và trí thông minh trong dân số nói chung.

Họ tìm thấy những ai đạt điểm cao trong cuộc kiểm tra trí tuệ không nhất thiết sở hữu những gene tạo nên chiếc đầu to và vốn được cho là tạo trí thông minh. Và những người sở hữu gene tạo thông minh không hẳn là người thông minh nhất hay là người có não to nhất.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 4.395 thiếu niên về kích cỡ hộp sọ và trí thông minh. Họ tìm hiểu các gene ASPM, MCPH1 và CDK5RAP2 - kiểm soát kích cỡ bộ não. Khi bị đột biến, những gene này tạo ra bộ não nhỏ bất thường.

Mọi người đều mang 3 gene trên, nhưng một số người mang những phiên bản ít tiến hoá hơn, còn những người khác lại mang gene tiến hoá hơn. Một số người mang mỗi gene một phiên bản.

Các nhà nghiên cứu đã phỏng đoán rằng những người có phiên bản gene tiến hoá hơn thì sẽ thông minh hơn và đầu óc to hơn, nhưng sự thật lại không phải như vậy.

Giáo sư Colin Groves, chuyên gia tiến hoá loài người tại Đại học quốc gia Australia, cho biết não người bắt đầu to ra kể từ tổ tiên cổ đại là Homo habilis. Nhưng đến giờ bộ não của chúng ta đã dừng tăng trưởng và thực tế thu gọn lại.

Trong khi kích thước bộ não có liên quan tới trí thông minh giữa các loài, nhưng nó không phải là trường hợp trong cùng một loài, Groves nói. Và bất chấp sự phát triển của công nghệ tiên tiến, không có bằng chứng gì cho thấy loài người đã thông minh hơn trong 50.000 năm qua.

M.T