Tơ nhện dùng cho chip máy tính điện tử

  •  
  • 916

Nhện và một vài loại sinh vật có thể dùng tơ để tạo thành những tổ hay kén rất vững chắc. Nhưng giờ đây các nhà khoa học còn phát hiện tơ nhện có thể được dùng trong chip điện tử máy tính.

Tơ nhện là một loại siêu vật liệu: khỏe hơn thép, cứng hơn Kavlar, dễ uốn và linh hoạt. Đặc biệt ánh sáng có thể truyền được qua sợi tơ dễ dàng như qua một dây cáp quang học.

Tơ có thể truyền được ánh sáng laser, nghĩa là có thể truyền được dữ liệu tới các thiết bị điện tử.
Tơ có thể truyền được ánh sáng laser, nghĩa là có thể
truyền được dữ liệu tới các thiết bị điện tử. (Ảnh: Wired)

Nhà khoa học Huby thuộc Viện vật lý Rennes, Pháp cùng nhóm nghiên cứu của mình đã thành công trong việc chuyển ánh sáng laser trên một đoạn tơ trong mạch của con chip. Sợi tơ có thể truyền tải thông tin tới các thiết bị điện tử. Bà Huby hi vọng sau khi nghiên cứu và cải tiến, sợi tơ sẽ nâng cao được khả năng truyền tải dữ liệu của mình.

Sợi tơ có đường kính nhỏ hơn 10 lần so với 1 sợi tóc nên có thể được dùng trong các thiết bị nội soi của y tế. Ngoài ra, tơ không gây phản ứng phụ với cơ thể con người nên có thể dùng để cấy ghép vào cơ thể. Nhà khoa học Fiorenzo Omenetto thuộc trường đại học Tufts, bang Massachusetts có ý định tạo ra một loại băng gạc bằng tơ, có gắn thiết bị quan sát điện tử để theo dõi hiện tượng nhiễm trùng ở bệnh nhân sau khi thực hiện phẫu thuật.

Theo Báo Đất Việt
  • 916