Toàn bộ cân nặng con người cộng lại không bằng số thức ăn mà nhện tiêu thụ mỗi năm

•   3,84

Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta có một nỗi sợ với loài nhện. Chúng có hình hài quái dị, lắm lông, bò lổm ngổm, nhiều loài còn có nọc độc "cắn phát chết luôn" nữa.

Nhưng mới đây, các chuyên gia còn tiết lộ một sự thật còn đáng sợ hơn về loài nhện, đó là số lượng con mồi chúng săn được mỗi năm. Con số đó rơi vào khoảng... 800 triệu tấn - tức là lớn hơn toàn bộ cân nặng của nhân loại.

Đống lông lá này có thể giết 800 triệu tấn côn trùng mỗi năm.

Nếu không tin thử làm một bài toán nho nhỏ này: dân số thế giới có khoảng 7 tỉ người. Giả sử mỗi người nặng 70kg, vậy tổng khối lượng sẽ "chỉ" có khoảng... 500 triệu tấn.

Nhưng nghe thì kinh dị vậy thôi, thực ra số thức ăn này có vai trò cực kỳ quan trọng đến... sự an toàn của thế giới. Bởi vì 90% khẩu phần của nhện là các loài côn trùng và sâu bọ, trong đó hàng trăm triệu tấn là sâu bệnh. Theo các chuyên gia, nhện đang có vai trò cực kỳ quan trọng nhằm giữ lại sự cân bằng cho tự nhiên.

"Kết quả tính toán lần đầu tiên cho ta thấy được rằng nhện là thiên địch lớn nhất của các loài côn trùng có hại" - Martin Nyfeller, nhà sinh vật học từ ĐH Basel (Thụy Sĩ) cho biết.

"Cùng với các loài như chim hoặc kiến, nhện giúp mật độ các loài côn trùng giảm đi đáng kể. Nếu không có chúng, môi trường tự nhiên trên thế giới sẽ mất cân bằng nghiêm trọng".

Để có được kể quả này, Nyfeller cùng Klaus Birkhofer - nhà sinh thái học tại ĐH Lund (Thụy Điển) đã tiến hành phân tích dữ liệu từ các nghiên cứu trước kia để xác định được lượng thức ăn loài nhện tiêu thụ mỗi năm.

Theo đó, từ các dữ liệu trên các khu vực sinh thái - gồm rừng rậm, đồng cỏ... có tổng cộng 25 triệu tấn nhện đang tồn tại trên Trái đất. Với khối lượng này, các chuyên gia ước tính lượng thức ăn chúng tiêu thụ sẽ rơi vào khoảng 400 - 800 triệu tấn/năm.

Con số này thậm chí còn nhiều hơn cả khối lượng thức ăn mà loài vật to lớn nhất hành tinh là cá voi tiêu thụ. Được biết, số con mồi của cá voi chỉ rơi vào khoảng 280 - 500 triệu tấn/năm.

"Chúng tôi hy vọng rằng tính toán này sẽ làm tăng nhận thức của con người. Ta cần trân trọng nhện hơn, thay vì nhìn thấy là xua đuổi, là giết chúng" - một trong những người thuộc nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Science of Nature.

Cập nhật: 16/03/2017 Theo Trí Thức Trẻ