Tóc người chết vẫn tiếp tục mọc dài?

  •   52
  • 6.592

Nhiều bộ phim Hollywood đã vẽ nên một cảnh tượng rợn tóc gáy: Người đã chết nhưng tóc và móng tay vẫn tiếp tục mọc dài như người sống.

Theo Life’ little Mysteries, câu trả lời đơn giản là “Không”. Thế nhưng về mặt thị giác, người ta vẫn có cảm tưởng tóc và móng tay của người chết dài ra thật. Tại sao lại như vậy?

Liệu tóc và móng tay có tiếp tục mọc dài sau khi chết?
Liệu tóc và móng tay có tiếp tục mọc dài sau khi chết?

Nguyên do là vì sau khi chết, cơ thể người sẽ mất nước và khô dần. Hệ quả là da sẽ co lại, để lộ ra phần móng và tóc trước kia vốn nằm ẩn dưới da. Vì thế mà khi nhìn vào, ta sẽ tưởng là chúng mọc dài hơn.

Bên cạnh đó, trang này cũng giải thích nhiều truyền thuyết hoang đường và bí ẩn về tóc, bộ phận được coi là “một góc con người”, chẳng hạn như vì sao tóc lại chuyển sang màu bạc và muối tiêu?

Theo đó, tóc bạc đơn giản là một “sai lầm lớn” của cơ thể. Một số tế bào gốc chịu trách nhiệm tạo màu cho tóc (ví dụ như tạo màu vàng hoe, nâu hạt dẻ hay tóc hung đỏ) bị chết trong quá trình lão hóa của cơ thể. Hệ quả là những tế bào còn lại bắt đầu bị quá tải và mắc lỗi, tạo ra những màu tóc ở sai chỗ.

Ngoài ra, một ý niệm hoang đường khác là bệnh rụng tóc có thể lây từ người này sang người khác cũng được LiveScience cải chính lại. Nguyên nhân gây ra rụng tóc thì có nhiều, nhưng phổ biến nhất là sự thay đổi hormone trong cơ thể (cả nam giới lẫn nữ giới). Ngoài ra, rụng tóc còn có thể bắt nguồn từ việc có thai, tiểu đường hoặc điều trị biệt dược. Vì thế, rụng tóc không phải là bệnh lây lan hay di truyền. Tuy nhiên, một số bệnh truyền nhiễm qua đường da đầu cũng có thể gián tiếp gây ra rụng tóc.

Theo Vietnamnet
  • 52
  • 6.592