Tộc người cổ đại ăn thịt chó để biến thành "người sói"

Các nhà khảo cổ phát hiện dấu tích 4.000 năm trước cho thấy, người Srubnaya ở Nga từng cúng tế, ăn thịt chó và sói.

Người Srubnaya thời Đồ đồng từng tiến hành nghi lễ cúng tế và ăn thịt chó, có thể để hấp thụ sức mạnh và hóa thành người sói, Inquisitr hôm 20/11 đưa tin. Các nhà khoa học, trong đó có David Anthony và Dorcas Brown, đưa ra kết luận này sau nhiều năm nghiên cứu những dấu tích ở Nga.

Các nhà khảo cổ phát hiện những dấu tích xương chó.
Các nhà khảo cổ phát hiện những dấu tích xương chó. (Ảnh: Newsweek).

Nhóm nghiên cứu phát hiện ít nhất 64 loài vật họ chó, chủ yếu là chó và một số loài sói, được cúng tế ở nơi người Srubnaya sinh sống thuộc Krasnosamarskoe, gần dãy núi Ural. Những dấu tích có niên đại 4.000 năm này cho thấy, họ từng tiến hành một nghi thức cúng tế và ăn thịt chó. Các nhà khảo cổ cũng không tìm thấy bằng chứng nghi thức này diễn ra ở những khu vực khác trong vùng.

Việc nấu và ăn thịt chó hay sói đáng lẽ là điều cấm kỵ thời đó. Nhưng kết quả nghiên cứu chỉ ra, trong buổi lễ trưởng thành, các chàng trai trẻ người Srubnaya cúng tế và ăn thịt chó nhằm hấp thụ linh hồn của loài vật này và hóa thành người sói. Nghi thức dường như được người Srubnaya tiến hành liên tục.

Tập tục này liên quan đến văn hóa Ấn - Âu với truyền thuyết cho rằng đàn ông sẽ hóa thành chó hoặc sói trong quá trình trở thành những chiến binh, theo Anthony và Brown. Nghiên cứu cũng miêu tả chi tiết cách người Srubnaya cúng tế chó và chặt đầu chúng thành những phần nhỏ.

Người Srubnaya chặt xương chó thành nhiều phần nhỏ.
Người Srubnaya chặt xương chó thành nhiều phần nhỏ. (Ảnh: Newsweek).

Dựa vào cách sắp xếp xương chó, các nhà khảo cổ kết luận, họ không giết chó làm thức ăn thường ngày mà để thực hiện nghi thức truyền thống diễn ra vào mùa đông.

Các nhà khảo cổ cũng cho rằng những con chó và sói này vốn là vật nuôi của các chàng trai trẻ. Khi đến tuổi dậy thì, họ phải giết và ăn thịt chúng. Sau khi cúng tế và ăn thịt chó xong, các chàng trai tin rằng mình đã khai thác được sức mạnh của chó và có thể trở thành người sói. Họ thành lập các đội chiến binh và tấn công những vùng đất lân cận.

Trước đó, nhóm nghiên cứu khai quật xương động vật ở những địa điểm tương tự và phát hiện, những con chó khoảng 7 - 12 tuổi, nghĩa là các chàng trai đã nuôi chúng nhiều năm trước khi giết và ăn thịt.

Cập nhật: 22/11/2017 Theo VnExpress