Tộc người mất tích 160 năm trước trên đảo Phục Sinh đang ngày càng trở nên kỳ lạ

  •  
  • 3.465

160 năm trước, có một tộc người biến mất một cách bí ẩn trên đảo Phục Sinh. Và sau rất nhiều năm, bí ẩn ấy ngày càng trở nên kỳ lạ.

"Chuyện gì đã xảy ra trên đảo Phục Sinh?" là câu hỏi đã được giới khoa học nhắc đi nhắc lại trong hàng thế kỷ.

Dành cho những người chưa biết, đây là hòn đảo rất nổi tiếng nằm tại phía Đông Nam Thái Bình Dương, và cũng là một trong những di sản thế giới được công nhận bởi UNESCO. Hòn đảo đã từng là nơi con người sống rất thịnh vượng, nhưng khoảng 160 năm trước bỗng nhiên sạch bóng người, không còn dấu vết. Đến nay, lời giải vẫn chưa được tìm ra.

Trên thực tế, đã từng có thời điểm tưởng như tất cả đã được giải đáp, khi giả thuyết về một cuộc "tự diệt" dân đảo - hành động tàn phá thiên nhiên nghiêm trọng đến mức không thể phục hồi - được giới chuyên môn chấp thuận. Tuy nhiên, một nghiên cứu vào tháng 7/2017 đã bác bỏ giả thuyết này, khiến câu chuyện trở về một dấu hỏi to tướng.

Những tảng đá đầu người nổi tiếng của đảo Phục Sinh.
Những tảng đá đầu người nổi tiếng của đảo Phục Sinh.

Và nay bằng một nghiên cứu khác, các chuyên gia đang khiến câu chuyện trở nên phức tạp hơn, nhưng cũng gần với lời giải hơn.

Ngược về quá khứ, khi người Hà Lan đặt chân lên đảo vào năm 1722, họ ước lượng dân số rơi vào khoảng 1.500 - 3.000 người. Đây là một con số rất khiêm tốn, nếu phải so với số lượng những tảng đá đầu người khổng lồ nổi tiếng của hòn đảo vào thời bấy giờ.

Nhưng theo nghiên cứu mới đây, dựa trên các tính toán mới nhất về tình hình địa lý của hòn đảo, các chuyên gia cho rằng con số thực sự lớn hơn thế rất nhiều, phải lên đến 17.500 người.

"Dù gần như biệt lập, dân đảo Phục Sinh vẫn tạo dựng được một hệ thống xã hội khá phức tạp" - Tiến sĩ Cedric Puleston từ ĐH California (Davis) chia sẻ.

"Chúng tôi đã giải mã được 1 phần của bí ẩn - về số người thực sự trên đảo Phục Sinh trước khi nó sụp đổ. Nghiên cứu cho thấy hòn đảo có thể chứa tối đa 17.500 người vào thời kỳ cực thịnh".

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã thử xét nghiệm tiềm năng sản xuất của hòn đảo. Theo đó, 19% diện tích đảo có thể đã được dùng để trồng khoai lang - thực phẩm chính của dân đảo. Sau đó, học xem xét tỉ lệ sinh/tử dựa trên nguồn cung thực phẩm, và đưa ra một con số cụ thể.

Rõ ràng, phải có một sự kiện gì đó với quy mô lớn đã diễn ra, mà con người hiện tại chưa giải mã được.
Rõ ràng, phải có một sự kiện gì đó với quy mô lớn đã diễn ra, mà con người hiện tại chưa giải mã được.

"Nếu như thử so sánh với các hòn đảo khác, ta sẽ thấy con số 17.500 là cực kỳ hợp lý".

Nhưng quan trọng hơn, nếu như dân số mất tích lên tới 17.500 người, đó sẽ là một bức tranh rất khác so với việc có khoảng 3.000 đột nhiên biến mất. Rõ ràng, phải có một sự kiện gì đó với quy mô lớn đã diễn ra, mà con người hiện tại chưa giải mã được.

Tuy vậy, Puleston cảm thấy rất lạc quan. "Đây là nơi có thực, và có những người thực sinh sống. Vén màn dần các bí ẩn sẽ đưa chúng ta đến gần hơn bản chất sự phát triển của nhân loại".

Cập nhật: 29/09/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3.465