Tỏi tây và khoai tây liên quan đến bùng phát E.coli

  •  
  • 524

Cơ quan bảo vệ sức khoẻ Anh (HPA) cho hay, tỏi tây và khoai tây bị nhiễm đất bẩn có thể chính là nguyên nhân gây bùng phát của dịch E.coli tại Anh đầu năm nay.

>>> Khuẩn E.coli được mã hóa thông tin bí mật
>>> “Tái thiết kế” khuẩn E.coli để chống trực khuẩn mủ xanh

Dịch bệnh tại Anh được kết luận do chủng vi khuẩn E.coli có tên O157 PT8 gây ra, đây là chủng vi khuẩn khác với chủng vi khuẩn đã gây bùng phát dịch tại Đức hồi đầu năm qua.

Tính từ tháng 12/2010 tới tháng 7/2011, tại Anh, xứ Wale và Scotland đã có 250 trường hợp nhiễm bệnh. Hầu hết các trường hợp bị nhiễm khuẩn nhẹ, nhưng 74 người đã phải nhập viện và một bệnh nhân vốn đã có vấn đề về sức khoẻ đã tử vong.

Tỏi tây và khoai tây liên quan đến bùng phát E.coli

Cơ quan tiêu chuẩn về thực phẩm cho biết người ta lầm tưởng rằng vết bẩn trên rau củ sẽ không nguy hại gì. HPA cũng đã nhấn mạnh rằng ăn rau củ là an toàn nhưng khuyến cáo mọi người hãy đảm bảo chúng đã được rửa sạch trước khi ăn.

Giáo sư Bob Adak, Người đứng đầu đội kiểm soát dịch bệnh của HPA đã phát biểu: Rau củ có thể mang theo đất bị ô nhiễm. Có khả năng người sử dụng rau củ đã bị ngộ độc do quá trình cất giữ rau củ, không rửa sạch tay trước khi chế biến thức ăn hoặc các dụng cụ chứa, nấu bếp chưa được làm sạch sau khi chuẩn bị rau củ.

Giáo sư Andrew Wadge, Giám đốc khoa học của Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh (The UK Food Standardd Agency – FSA) cho biết người ta thường lầm tưởng rằng bẩn một chút sẽ không gây hại gì cho sức khoẻ.

Đất đôi khi có chứa những vi khuẩn gây hại, mặc dù các nhà sản xuất đã có các quy trình làm sạch rau củ nhưng rủi ro sẽ không bao giờ được loại bỏ hoàn toàn.

Sự bùng phát dịch này là sự nhắc nhở đúng lúc rằng cần phải rửa sạch tất cả các loại rau, hoa quả, kể cả salad trước khi ăn.

Phạm Thị Bích Thu
  • 524