Tới Úc ướm thử vào vết chân khủng long

Đến thị trấn Broom, bạn không được chỉ tản bộ bãi biển Cable để ngắm vầng thái dương rực rỡ mà còn quan sát dấu chân khủng long 130 triệu năm tuổi tại mũi Gantheaume.

Tới Úc ướm thử vào vết chân khủng long
Cuối phía nam bãi biển Cable, cách thị trấn Broome của Australia khoảng 6km là mũi Gantheaume, một khu vực danh lam thắng cảnh với những vách đá sa thạch đỏ, nơi có thể quan sát dấu chân của nhiều loài khủng long từng lang thang trong khu vực.

Tới Úc ướm thử vào vết chân khủng long
Những dấu chân hóa thạch được in trên những tảng đá bằng phẳng khoảng 30m hướng ra biển và chỉ có thể được nhìn thấy khi thủy triều xuống.

Tới Úc ướm thử vào vết chân khủng long
Những dấu vết này đã 130 triệu năm tuổi, lan rộng ra khoảng 80km và chạy dọc theo bờ biển. Tại khu vực này có những con đường mòn đi bộ dẫn xuống những tảng đá sa thạch phẳng, trên mặt có nhiều dấu chân được bảo tồn.

Tới Úc ướm thử vào vết chân khủng long
Dấu vết hai bàn chân khủng long tựa như một cặp khuôn thạch cao được dùng để đúc ra sản phẩm. Chúng giống như những bản in gốc được ấn vào đá ở trên đỉnh của vách, để cho bất cứ ai cũng có thể viếng thăm khi không muốn đi bộ trên những dãy đá ngầm trơn, có thể gặp nguy hiểm khi thủy triều lên.

Tới Úc ướm thử vào vết chân khủng long
Vào kỷ Phấn trắng, thị trấn Broome từng là một vùng đồng bằng rộng màu mỡ với những con sông lớn giàu phù sa, là một môi trường sống l‎ý tưởng của khủng long. Từ những dấu chân in lại trên đá, các nhà khoa học xác định được tại mũi Gantheaume có ít nhất 9 loài khủng long từng sống ở đây.

Tới Úc ướm thử vào vết chân khủng long
Nhiều dấu vết được các nhà khoa học tìm thấy trong khu vực này đã chứng minh rằng tất cả các nhóm chính của loài khủng long sinh sống tại nước Úc .

Tới Úc ướm thử vào vết chân khủng long
Những dấu vết chân in hằn trên đá chủ yếu là của những loài khủng long ăn thịt. Phải kể đến đầu tiên là Tyrannosaurus (loài khủng long bạo chúa nổi tiếng), Ankylosaurs (loài khủng long có mai giáp), Sauropod (loài khủng long khổng lồ, có chân chân kiểu thằn lằn)… và một số ít loài khủng long ăn thực vật như Stegosaurus (loài khủng long chân chim).

Tới Úc ướm thử vào vết chân khủng long
Tại mũi Gantheaume bạn có thể quan sát nhiều vết chân khủng long, đặt biệt là dấu tích 3 ngón chân to và tròn của loài khủng long Stegosaurus.

Theo Zing