Tokyo: mùa đông không có tuyết

  •  
  • 654

Kể từ đầu mùa đông đến nay, khu vực trung tâm Tokyo không hề có một bông tuyết nào. Đây là lần đầu tiên trong 130 năm nay thủ đô nước Nhật trải qua một thời gian dài trong mùa đông không có tuyết.

Ánh nắng vàng tại một công viên ở Tokyo ngày 11-2-2007 (Ảnh: TTO)

Theo thông báo của cơ quan khí tượng Nhật ngày 11-2, mùa đông năm nay, thời gian người dân Tokyo nhìn thấy những hoa tuyết bay trong gió sẽ ngắn kỷ lục,  bởi theo thông lệ trung bình hàng năm, những bông hoa tuyết đầu tiên rơi xuống Tokyo vào ngày 2-1 và những bông hoa tuyết muộn nàng sẽ xuất hiện vào ngày 11-3 để khép lại mùa đông. Cơ quan này khẳng định Tokyo sẽ không có tuyết ít nhất trong một tuần nữa.

Chuyên viên khí tượng Tsutomu Shinya dựa vào các tài liệu lưu trữ cho biết Tokyo chưa từng trải qua một mùa đông nào không có tuyết kể từ năm 1876.  Kỷ lục tuyết đến muộn nhất tại Tokyo được ghi nhận vào năm 1960, khi những hoa tuyết đầu tiên trên tại trung tâm Tokyo vào ngày 10-2. Thời tiết hiện tại ở Tokyo gần giống như vào mùa xuân.

Do tình hình thời tiết khác thường này, ban tổ chức festival mùa đông dành cho trẻ em diễn ra ngày 11-2 tại Tokyo đã phải mang tuyết từ miền bắc và phải áp dụng nhiều biện pháp ngăn tuyết tan chảy. Trong khi đó, tại các thành phố như Takayama, Aomori, các festival mùa đông đã bị hủy bỏ do thành phố không có tuyết rơi.

Các nhà khoa học Nhật nhận định thời gian không có tuyết kéo dài trong mùa đông năm nay tại Tokyo là hậu quả của tình trạng khí hậu Trái Đất nóng dần lên.

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AP, AFP, Tuổi trẻ
  • 654