Tôm dài 10cm đẩy bay vật nặng 90kg

Nhà nghiên cứu David Kisailus tại Đại học California đã lí giải được bí mật ẩn đằng sau “vũ khí” của loài tôm bọ ngựa có khả năng đập nát con mồi với tốc độ lực tương đương với viên đại súng cỡ 0,22.

>>> Kỳ lạ "tôm hùm" sống trên... cây

Tôm bọ ngựa là loài săn mồi đơn độc, chúng sống ẩn nấp trong các hang hốc dưới biển và sử dụng móng vuốt của mình giết các con mồi như động vật thân mềm, cua và những loài ưa thích khác. Điều đặc biệt, những con tôm bé nhỏ chỉ dài có 10cm này lại có thể vận dụng móng vuốt của mình với tốc độ 75 feet (23 mét) mỗi giây và có thể thổi bay một vật thể nặng 200 pounds (91kg). Những cú đánh này tạo ra bong bong tấn công các con mồi với lực bằng một nửa.

Móng vuốt tôm bọ ngựa có thể đẩy bay vật thể nặng 91kg
Móng vuốt tôm bọ ngựa có thể đẩy bay vật thể nặng 91kg (Ảnh: Newsdiscovery)

Mặc dù tôm thường thay móng vuốt mỗi tháng vài lần nhưng chúng vẫn có thể tấn công hàng chục ngàn lần trong thời điểm đó. Kisailus cùng các đồng nghiệp đã tìm ra bí mật tạo nên sức mạnh đáng kinh ngạc này đến từ ba khu vực khác nhau trong móng vuốt của tôm.

Khu vực bề mặt móng vuốt do các khoáng chất hydroxyapatite, một chất có chứa canxi cho xương của con người, tạo nên độ cứng và được xếp thành những trụ vuông góc với bề mặt của móng vuốt. Còn khu vực lưu lại ảnh hưởng của lực có các chất chitosan là một phân tử carbohydrate tạo thành chuỗi dài và làm cho một phần của chitin, chất trong vỏ giáp xác. Nó được xếp chồng lên nhau theo các hướng khác nhau, giống như một ram giấy xếp lệch góc, làm cho nó có thể tránh được các vết nứt khi móng vuốt đổi hướng.

Cuối cùng, một quá trình chuyển đổi mạnh của móng vuốt tôm được đánh dấu bằng các khu vực vân, chạy dọc theo hai bên của móng. Khu vực này hoạt động giống như các băng xung quanh các khớp ngón tay của một võ sĩ quyền Anh, có khả năng nén càng làm cho vết nứt ít xảy ra.

Với phát hiện trên, Kisailus và các đồng nghiệp của ông đang lên kế hoạch thiết kế những chiếc búa bắt chước móng vuốt loài tôm bọ ngựa để ứng dụng trong kỹ thuật hàng không vũ trụ, ôtô, áo giáp quân sự và mũ bảo hiểm.

Tham khảo: Discovery