Tồn tại loại gene khiến một số người khao khát phiêu lưu

  •  
  • 630

Người sở hữu loại gene này thường đi du lịch rất nhiều; họ đặc biệt ưa thích những địa điểm nhiều thách thức, những nơi vượt xa khỏi vùng an toàn và thậm chí những vùng được khuyến cáo có nhiều rủi ro, nguy hiểm.

Ngoài ra, nhóm người trên còn có thể phát triển mạnh khi làm việc trong một môi trường nhiều biến động và sẽ bị thui chột nếu phải làm những công việc mang tính trùng lặp, hàng ngày. Ở vài trường hợp, một số người thuộc nhóm trên còn có sở thích nhảy việc, thử các loại thuốc kích thích và làm những thứ không “an toàn”.

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra được nguyên do cho những hành động kia. Có tên gọi là DRD4-7R, đây là một biến thể gene đặc biệt khiến người ta thích xê dịch; các nhà khoa học ước tính có khoảng 20% dân số toàn thế giới sở hữu loại gene trên.

Có thể bạn thích đi du lịch vì sở hữu gene "phiêu lưu" DRD4-7R.
Có thể bạn thích đi du lịch vì sở hữu gene "phiêu lưu" DRD4-7R. (Ảnh: internet).

Richard Paul Ebstein - Giáo sư Tâm lý học của Đại học Quốc gia Singapore, tin rằng chắc chắn có một mối quan hệ giữa DRD4-7R và tính đam mê khám phá ở một số người.

"Chúng tôi có bằng chứng cho thấy rằng không những thích tìm kiếm những điều mới lạ và có xu hướng bốc đồng mà những người sở hữu DRD4-7R còn dễ gặp rủi ro trong các vấn đề liên quan đến tài chính", Ebstein cho biết.

Một số nghiên cứu khác cũng đã xác nhận mối liên kết của allele (biến thể gene) trên với đặc tính di cư của con người. Vào năm 1999, một nghiên cứu của Đại học California cho biết rằng biến thể gene 7R xuất hiện phổ biến ở các cộng đồng di cư hơn ở những người định cư.

Một nghiên cứu khác còn đi xa hơn khi nhận định những người có allele 7R phù hợp với cuộc sống xê dịch hơn là ở một chỗ. Các nghiên cứu tương tự cũng cho thấy rằng ở các nền văn hóa định cư có ít người sở hữu loại gen này hơn so với những nền văn hóa du cư.

Giáo sư Ebstein cho biết: "Không hẳn tất cả những người sở hữu DRD4-7R đều thích cuộc sống chuyển dịch, gene chỉ đóng góp một phần rất nhỏ trong tính cách hoàn chỉnh của một con người”.

Đồng quan điểm trên, tiến sĩ Kat Arney – chuyên gia khoa học giao tiếp, lập luận: “Gene giống như là một thành phần của một công thức nấu ăn, nó có đóng góp nhưng không phải là nhân tố quyết định duy nhất trong hệ tính cách của con người. Thậm chí đến cả một yếu tố đơn giản như màu mắt cũng không phải được gây ra chỉ bởi một gene”.

Cả 2 chuyên gia cũng đồng ý rằng yếu tố môi trường sống cũng sẽ tác động đáng kể đến cách vận hành của gen. Nếu bạn sở hữu gene “phiêu lưu” nhưng lại sống ở một môi trường quá khắc khe, bạn có thể khó chịu nhưng vẫn sẽ quen dần với điều đó.

Cập nhật: 08/08/2017 Theo khampha
  • 630