Tôn vinh vai trò khoa học trong an ninh lương thực

  •  
  • 616

Theo phóng viên tại Liên hợp quốc, ngày 30/3, các chuyên gia Liên hợp quốc đã kêu gọi chính phủ các nước đề cao vai trò của khoa học trong cuộc chiến đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu trong bối cảnh dân số toàn cầu sẽ vượt quá 9 tỷ người vào năm 2050.

>>> Lúa hoang giúp giải quyết việc thiếu lương thực

Nghiên cứu của Liên hợp quốc đề xuất các biện pháp chiến lược để nuôi sống dân số toàn cầu trong bối cảnh dân số và nạn nghèo đói trên thế giới đang tăng lên trong khi các hệ sinh thái trên Trái Đất suy thoái. Khoa học đóng vai trò quan trọng trong chiến lược chuyển đổi mô hình phát triển để hòa nhập an ninh lương thực và sản xuất nông nghiệp bền vững.

Đặt khoa học vào trung tâm của phát triển bền vững; trong đó có nông nghiệp bền vững, đã trở thành thách thức đối với chiến lược phát triển của các quốc gia. Nông nghiệp phải có sức bật phục hồi mạnh hơn và phát triển nguồn tri thức khoa học sẽ thúc đẩy sự bền vững của an ninh lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu của các nhà khoa học 13 nước hàng đầu thế giới vừa được công bố ở London (Anh) cũng khẳng định vai trò và trách nhiệm của khoa học trong việc ngăn chặn khủng hoảng môi trường, đảm bảo cung cấp lương thực chất lượng và giảm tác động của biến đổi khí hậu. Trong khi 12 triệu hécta đất nông nghiệp bị suy thoái hàng năm, các sự kiện thời tiết cực đoan đã gây tổn thất nông nghiệp toàn cầu tới 11,4 tỷ USD trong năm 2011. Khoảng 1,3 tỷ tấn lương thực hàng năm, chiếm 1/3 sản lượng lương thực để nuôi sống con người trên toàn cầu, đang bị tổn thất hoặc bị lãng phí.

Thách thức trong vài thập kỷ tới là hòa nhập khoa học vào cuộc chiến tăng sản xuất lương thực mà không gây tổn hại môi trường; đồng thời giảm tổn thất lương thực sau thu hoạch, góp phần tăng cường an ninh lương thực toàn cầu.

Các chuyên gia Liên hợp quốc và các nhà khoa học quốc tế cũng nhấn mạnh trách nhiệm của khoa học trong bối cảnh 1,4 tỷ người trên thế giới đang sống dưới mức nghèo khổ và 2 tỷ người đang sống ở các khu vực khô hạn. Trong 4,9 tỷ hécta đất nông nghiệp trên thế giới, có tới 3,7 tỷ hécta đang được sử dụng để chăn thả và trồng các loại cây làm thức ăn cho gia súc.

Theo Vietnam+
  • 616