Tổng thống Pháp mở tiệc chiêu đãi Ngô Bảo Châu

  •  
  • 1.989

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã mời nhiều nhà toán học danh tiếng tới dự bữa tiệc ăn mừng tại cung điện Elysee trưa qua, trong đó có hai người vừa đoạt giải thưởng Fields là Ngô Bảo Châu và Cédric Villani.

>>> Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải toán học Fields
>>> Hơn 3000 người tham dự lễ chào mừng giáo sư Ngô Bảo Châu 
>>> 
Thời thơ ấu của Ngô Bảo Châu 
>>> GS Ngô Bảo Châu và bổ đề Langlands

Bằng việc đón tiếp các nhà toán học danh tiếng tại Pháp, Tổng thống Sarkozy cùng Bộ trưởng Giáo dục Valerie Pécresse muốn tôn vinh sức mạnh của nền nghiên cứu Pháp trong lĩnh vực này. Với 11 người từng đạt giải Fields trong số 52 huy chương được trao kể từ năm 1936, Pháp trở thành nước mạnh thứ hai sau Mỹ. Trong số 4 nhà toán học mới đoạt giải này năm nay, có hai người đến từ Pháp là Ngô Bảo Châu và Cedric Villani.


Giáo sư Ngô Bảo Châu và nhà toán học Cedric Villani. (Ảnh: CNRS).

Trước đó, tổng thống Sarkozy cũng gửi lời chúc mừng tới hai nhà khoa học và khẳng định phần thưởng là minh chứng cho nền nghiên cứu chất lượng cao tại Pháp. Nhà lãnh đạo nước này cũng hy vọng các trường học tại đây có đầy đủ phương tiện cần thiết cho sự phát triển của ngành toán học.

Huy chương Fields, được coi là giải Nobel toán học, được trao hôm 19/8 cho nhà toán học Cedric Villani, 36 tuổi, giám đốc viện Henri Poincare ở Paris và giáo sư Ngô Bảo Châu, 38 tuổi, đang dạy ở trường đại học Paris-Sud. Hai người khác cùng đoạt giải này là Elon Lindenstrauss (người Israel) và Stanislav Smirnov (Nga).

Huy chương Fields là giải thưởng được trao cho tối đa bốn nhà toán học không quá 40 tuổi tại mỗi kỳ Đại hội Toán học Quốc tế của Hiệp hội Toán học Quốc tế (IMU). Đại hội này được tổ chức 4 năm một lần. Nhà toán học Canada John Charles Fields là người sáng lập giải thưởng.

Theo Vnexpress
  • 1.989