Tổng thống Putin giải thể cơ quan không gian Nga, thành lập tập đoàn vũ trụ mới

  •  
  • 1.765

Theo xác nhận từ website điện tử của điện Kremlin (TASS.ru), tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bãi bỏ Cơ quan Vũ trụ liên bang Roscomos. Thay vào đó là sự ra đời của một tập đoàn vũ trụ mới do Nhà nước quản lý.

Cụ thể, sắc lệnh được thông qua có đoạn ghi: "Theo luật liên bang ngày 13/7/2015, các hoạt động điều hành của Cơ quan vũ trụ liên bang Roscosmos sẽ bị bãi bỏ".

Mọi tài liệu liên quan đến hoạt động của Roscosmos nay sẽ được chuyển sang quyền quản lý và sử dụng của tập đoàn vũ trụ mới do Nhà nước Nga kiểm soát nghiêm ngặt.

Chính phủ cũng cần xem xét các thủ tục thanh lý được thực hiện trong thời hạn thành lập chính thức tập đoàn.
Chính phủ cũng cần xem xét các thủ tục thanh lý được thực hiện trong thời hạn thành lập chính thức tập đoàn.

Putin đã chỉ thị chính phủ Nga cần đảm bảo tính liên tục của quyền hạn và chức năng được chuyển giao từ Cơ quan vũ trụ liên bang Roscosmos sang tập đoàn vũ trụ mới.

Chính phủ cũng cần xem xét các thủ tục thanh lý được thực hiện trong thời hạn thành lập chính thức tập đoàn. Đồng thời, tập đoàn mới cần phải xử lý hoàn tất các khoản bảo lãnh hay bồi thường cho các nhân viên bị sa thải theo quy định của pháp luật hiện hành.

Sắc lệnh mới là câu trả lời của Chính quyền Tổng thống Vladimir Putin trước vấn nạn tham nhũng tới hơn 1,8 tỷ USD trong nội bộ Roscosmos gần đây. Chưa kể, Cơ quan vũ trụ liên bang Roscosmos đã bị cắt giảm trợ cấp suốt trong vòng 10 năm qua và việc mất đi nhiều tàu vũ trụ do phóng không thành công hoặc bị sai lệch quỹ đạo đã khiến cơ quan này ngày càng "xuống cấp" trầm trọng.

Hoạt động của Roskosmos sẽ được chuyển sang quyền quản lý và sử dụng của tập đoàn vũ trụ mới.
Hoạt động của Roskosmos sẽ được chuyển sang quyền quản lý và sử dụng của tập đoàn vũ trụ mới.

Theo Tổng thống Nga Putin chỉ ra, cấu trúc của tập đoàn mới sẽ có nhiều sự thay đổi theo hướng tích cực hơn nhằm cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại vũ trụ, đặc biệt với đối thủ SpaceX đến từ Mỹ.

Các thành viên nội các Chính phủ đang giải quyết các vấn đề tài chính, vật chất kỹ thuật và nhiều vấn đề khác liên quan đến việc thực thi Nghị định mới. Sắc lệnh trên sẽ có hiệu thực thi hành bắt đầu từ ngày 1/1/2016.

Cập nhật: 01/01/2016 Theo vnreview
  • 1.765