Top 10 bí ẩn khoa học

  •   4,114
  • 37.883

Khoa học có thể giải thích nhiều hiện tượng kỳ lạ, tuy nhiên cũng có một số bí ẩn vẫn chưa được giải mã. Tạp chí Livescience hôm qua (22-1) vừa bình chọn top 10 hiện tượng khoa học bí ẩn. Trong số các hiện tượng này, một số hiện tượng có thể sẽ được giải thích đầy đủ một ngày nào đó, một số đã được làm sáng tỏ một phần.

1. Tiếng động ở Taos  

Một số cư dân và du khách ở thành phố nhỏ bé Taos, New Mexico đã rất bực mình và đau đầu bởi một âm thanh tần số thấp khó chịu và bí ấn ở đây. Kỳ quặc là chỉ có 2% cư dân ở Taos cho biết họ nghe thấy âm thanh này. Những người này mô tả nó nghe như tiếng kêu vo vo, rì rầm, nhưng các nhà tâm lý học, các nhà tự nhiên, các nhà siêu tự nhiên lại không thể xác định được nguồn gốc phát ra âm thanh.


(Ảnh: Xinhuanet)

2. Bigfoot

Hàng chục năm qua, những con thú to lớn trông như con người, có lông được gọi là Bigfoot (quái vật chân to) thỉnh thoảng lại được các nhân chứng trên khắp nước Mỹ kể lại. Tuy nhiên không có một Bigfoot đơn lẻ nào được tìm thấy. 

Đến nay khoa học vẫn chưa thể chứng minh được sự tồn tại của những con vật tương tự như Bigfoot và quái vật hồ Loch Ness, và có lẽ những sinh vật bí ấn này vẫn còn tiếp tục tránh xa những ánh mắt tò mò.

Bigfoot
(Ảnh: LiveScience)

3. “Giác quan thứ sáu

Tất cả chúng ta đều ít nhiều đã từng trải qua cái gọi là trực giác hay “giác quan thứ sáu”. Theo các nhà tâm lý học, tiềm thức con người thu nhặt thông tin về thế giới xung quanh chúng ta, dẫn đến chúng ta có cảm giác hoặc biết được thông tin mà không thể biết chính xác hoặc giải thích được vì sao chúng ta biết.

Tuy nhiên nhiều trường hợp trực giác khó có thể chứng minh hoặc nghiên cứu, và yếu tố tâm lý có thể chỉ là một phần của câu trả lời này.


(Ảnh: Xinhuanet)

4. Những vụ mất tích bí ẩn

Con người “biến mất” với nhiều lý do khác nhau. Đa số chạy trốn. Một số gặp tai nạn. Một số bị bắt cóc hoặc bị giết. Tuy nhiên đa số họ cuối cùng cũng được tìm thấy. Tuy nhiên cũng có một số người biến mất không để lại dấu vết, và điều này đã đặt một dấu chấm hỏi lớn trong giới khoa học.

5. Hồn ma

Nhiều người cho biết họ nhìn thấy sự xuất hiện của những người thân hay người lạ như những bóng mờ ảo. Mặc dù không có bằng chứng cho thấy có sự tồn tại của các hồn ma, nhiều người vẫn tiếp tục nói họ nhìn thấy, chụp ảnh, thậm chí là giao tiếp được với các hồn ma.

Những người điều tra hồn ma hy vọng một ngày nào đó người chết có thể tiếp xúc với người sống, và đưa ra câu trả lời cuối cùng cho hiện tượng bí ẩn này.

Hồn ma
(Ảnh: Xinhuanet)

6. Déjà vu

Déjà vu là một cụm từ tiếng Pháp có nghĩa “đã nhìn thấy”. Trong trường hợp này nó đề cập đến cảm giác bí ẩn, bối rối, khó xử… khi trải qua một tình huống đặc biệt trước đó.

Chẳng hạn, một phụ nữ có thể đi vào một căn nhà ở một đất nước mà bà chưa bao giờ tới, và cảm thấy nó thật thân thiết với mình. Các nhà tâm lý có thể đưa ra nhiều giải thích theo chủ nghĩa tự nhiên, tuy nhiên nguyên nhân cuối cùng của hiện tượng này vẫn còn là một bí ẩn.

7. UFO

Hiện nay, trung bình mỗi ngày có hàng trăm thông tin về những vật thể lạ không xác định (UFO), 99% trong số này có thể giải thích bằng các yếu tố tự nhiên hay kỹ thuật, 1% còn lại vẫn là những điều bí ẩn.


(Ảnh: Xinhuanet)

8. Gần cái chết và cuộc sống sau khi chết

Nhiều người đã từng ở gần cái chết và một số người cho biết họ đã trải qua những thời khắc bí ẩn khác nhau, như: đang đi ngang một đường hầm thì xuất hiện luồng ánh sáng và họ cảm thấy đang hợp nhất với những người thân yêu, một cảm giác bình yên… và những điều này có thể ám chỉ họ sắp chết.

Tuy nhiên những người theo chủ nghĩa hoài nghi cho rằng những khoảnh khắc này là hoàn toàn tự nhiên và là những ảo giác của bộ não bị chấn thương.

9. Khả năng tâm linh và năng lực dự báo

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra những người được cho là có khả năng tâm linh, và các kết quả nghiên cứu đã phủ định hoặc khá mơ hồ về hiện tượng này.


(Ảnh: Xinhuanet)

10. Mối liên quan giữa trí óc/ cơ thể

Khoa học y khoa chỉ mới bắt đầu hiểu cách thức trí óc ảnh hưởng đến cơ thể. Chẳng hạn tác dụng của giả dược cho thấy con người trong một khoảng thời gian nào đó có thể giảm nhẹ các cơn đau bằng cách nghĩ rằng biện pháp chữa trị này có hiệu quả, mặc dù trên thực tế nó không có hiệu quả y học nào.

T.VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 4,114
  • 37.883