Top 19 sự thật tâm lý thú vị về hành vi của con người

  •   32
  • 878

Bạn có biết rằng não bộ chỉ mất 4 phút để cảm nhận được tình yêu?

Tâm trí của con người là những điều bí ẩn mà các nhà nghiên cứu tâm lý vẫn đang miệt mài khám phá. Dưới đây là 19 sự thật tâm lý ngẫu nhiên về hành vi của con người mà có thể bạn không nhận ra. Một số có thể gây ra sự tranh cãi, nhưng một số lại nhận được những cái gật đầu đồng ý của hầu hết mọi người.

1. Những quyết định được đưa ra bởi một nhóm lớn thường tệ hơn và dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông hơn là những quyết định được đưa ra chỉ với một vài người.

2. Một điều đơn giản như một tin nhắn chào buổi sáng hay chúc ngủ ngon có thể kích hoạt các chất hóa học tạo ra cảm giác dễ chịu trong não bộ. Vì vậy, nếu bạn muốn làm cho ai đó cảm thấy thoải mái, hãy gửi cho họ một tin nhắn vào đầu hoặc cuối ngày.

3. Những người nắm nhiều quyền lực xã hội dường như thiếu sự đồng cảm. Đây là lý do vì sao mà sếp của bạn luôn có vẻ như là một người vô tâm. Nhiều khả năng, họ chỉ đang đấu tranh để đồng cảm với mọi người.

4. Phải lòng một ai đó là điều tuyệt vời và là một trong những cảm xúc quý giá nhất mà con người theo đuổi. Ấn tượng hơn nữa là chỉ mất 4 phút để bộ não của bạn có thể cảm nhận được tình yêu, bởi đó là khoảng thời gian để các chất hóa học có trong người bạn phát huy tác dụng.

5. Nói một cách khoa học thì hạnh phúc là một chất hóa học. Đây là lý do tại sao những người hay buồn lại thích ăn sô-cô-la. Bởi sô-cô-la tạo ra một hormone gọi là oxytocin trong não, đây là hormone khiến bạn cảm thấy hạnh phúc.

Khi bị từ chối dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, bộ não của bạn sẽ tạo ra một phản ứng vật lý.
Khi bị từ chối dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, bộ não của bạn sẽ tạo ra một phản ứng vật lý.

6. Nắm tay những người đặc biệt với bạn mang đến những tác động tích cực lên não bộ của bạn. Điều đó giúp bạn giảm căng thẳng và thực sự cảm thấy bớt đau đớn về thể xác.

7. Khi bị từ chối, dù là trong công việc hay chuyện tình cảm, bộ não của bạn sẽ tạo ra một phản ứng vật lý. Bạn có thể cảm thấy ốm hoặc không khỏe, chóng mặt, đau đầu trong một khoảng thời gian.

8. Nếu những người xung quanh không tán thành điều gì đó mà bạn đã làm hoặc đã nói, bạn có xu hướng nghi ngờ hành động của chính mình. Bạn sẽ cảm thấy việc mình đã làm hoặc quan điểm mình nêu ra có thể đã sai.

9. Nếu bạn đang lên kế hoạch thực hiện một mục tiêu cá nhân, hãy giữ nó cho riêng mình. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc nói cho người khác những gì bạn định làm sẽ làm giảm đáng kể động lực của bạn để đạt được mục tiêu đó.

10. Cảm giác bị phớt lờ tạo ra phản ứng tinh thần và não bộ tương tự như một chấn thương thể chất.

11. Nếu bạn đang suy nghĩ quá nhiều và mong muốn dừng nghĩ để đi ngủ, hãy thử viết ra những suy nghĩ của mình. Đưa dòng suy nghĩ ra ngoài dường như mang đến sự xoa dịu và giúp tâm trí bạn thoải mái hơn trong đêm.

12. Những người thường xuyên đi du lịch có sức khỏe tinh thần và cảm xúc tốt hơn những người không hay đi du lịch. Điều này cũng có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng và thậm chí là cải thiện sức khỏe thể chất ở một số khía cạnh.

13. Nếu muốn thưởng thức đồ ăn, hãy ăn đồ người khác nấu. Các nghiên cứu cho thấy rằng bạn thích đồ ăn do người khác nấu hơn là đồ ăn do chính mình nấu.

Có thể bạn không biết nhưng cười là một hành động trong tiềm thức.
Có thể bạn không biết nhưng cười là một hành động trong tiềm thức.

14. Cười là một hành động trong tiềm thức, nghĩa là bạn không thể bắt mình cười. Bên cạnh đó, các loài động vật khác cũng cười, kể cả chuột.

15. Khi bạn cần thành thạo một kỹ năng hay rèn luyện một thói quen, sự lặp lại là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Vì việc lặp lại một hành động sẽ phát triển kết nối thần kinh trong não giúp bạn thực hiện lần sau dễ dàng hơn.

16. Chúng ta thường yêu thích "những điều xưa cũ". Các nghiên cứu cho thấy rằng những bài hát mà bạn nghe khi còn nhỏ có thể để lại dấu ấn lâu dài trong tâm trí và trí nhớ của bạn, có thể là do bạn liên kết chúng với những khoảng thời gian thú vị.

17. Chìa khóa để hình thành thói quen lâu dài chỉ là bắt đầu thực hiện chúng. Sau một thời gian, nó bắt đầu ăn sâu vào tâm lý của bạn và một ngày của bạn sẽ không trọn vẹn nếu không thực hiện chúng. Một thói quen thường mất khoảng 66 ngày để in sâu vào não của bạn.

18. Bạn có thể giả vờ rằng mình đang tiến bộ. Điều đó không hẳn là một việc xấu. "Ảo tưởng về sự tiến bộ" có thể thúc đẩy bạn tiến bộ hơn trong thực tế.

19. Bộ não của bạn được kết nối với cái được gọi là khuynh hướng tiêu cực. Điều đó có nghĩa là bạn thường nhớ đến những điều tồi tệ hơn là điều tốt đẹp. Ngoài ra, những kí ức tồi tệ có tác động hóa học mạnh mẽ hơn lên não bộ của bạn.

Cập nhật: 04/12/2022 PNVN
  • 32
  • 878