Toshiba phát triển robot cho nhà máy Fukushima 1

  •  
  • 492

Toshiba đã phát triển một robot 4 chân có khả năng tiến hành hoạt động điều tra và phục hồi tại các địa điểm được xem là quá rủi ro để đưa con người tới, như trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

>>> Nhật Bản: Robot kháng phóng xạ gặp sự cố

Robot mới nặng 65kg, có kích cỡ dài 624mm, rộng 587mm, cao 1066mm. Nó hoạt động nhờ một hệ thống pin với thời gian hoạt động liên tục là 2 tiếng đồng hồ. robot có khả năng mang 20kg, tốc độ di chuyển 1km/h. Nó được tích hợp một máy ghi hình và một thiết bị đo phóng xạ để kiểm tra tình trạng của nhà máy điện thông qua hoạt động điều khiển từ xa.

Robot có nhiều khớp nối ở chân, được điều khiển bằng một cơ chế mô phỏng chuyển động, khiến nó có thể đi lại trên các bề mặt lồi lõm, tránh được chướng ngại và leo được lên cầu thang, qua đó tiếp cận được với các khu vực vốn bị xem là khó khăn với các robot dùng bánh hoặc xích.

Robot cũng có một cánh tay máy gấp lại và cánh tay này có thể thả ra một robot đồng hành nhỏ hơn, mang theo máy ghi hình thứ hai. robot phụ nặng 3kg, kích thước dài 313mm, rộng 327mm, cao 47mm. Nó cũng chạy pin, với thời gian hoạt động liên tục một giờ và tốc độ cao nhất là 200 mét/giờ.

Robot phụ có thể được thả xuống hiện trường từ robot chính và được đặt vào các vị trí để chụp hình tại các điểm chật hẹp, các đường ống và những nơi khác quá nhỏ để robot chính đi vào. Nó được nối với robot chính bằng một sợi cáp.

Toshiba sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các tính năng và hoạt động của robot để khiến nó có thể dựng các công trình che chắn, nhằm ngăn dòng chảy của nước, hoặc dỡ bỏ chướng ngại vật.

Theo Vietnam+
  • 492