TP.HCM: Gia tăng các bệnh ung thư phổi, đại-trực tràng và vú

  •  
  • 315

Theo ghi nhận tại TP.HCM, hiện nay cũng như trong thời gian tới, các ung thư đang có xu hướng gia tăng nhiều là ung thư phổi, ung thư đại - trực tràng và ung thư vú.

Không hút rthuốc lá, có chế độ ăn hợp lý với nhiều rau xanh và hoa quả sẽ ngăn ngừa được nhiều căn bệnh ung thư (Ảnh: Cae.wisc.edu)

Tại hội thảo "Phòng chống Ung thư TP.HCM lần thứ 9 ngày 7/12", các chuyên gia của bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã lên tiếng cảnh báo từ việc ghi nhận các số liệu từ chương trình ghi nhận ung thư TP.HCM ở hai mốc thời gian 1997 - 1999 và năm 2003.

Đặc điểm của dân số TP.HCM là trẻ, đa số trong khoảng tuổi 20 - 30 và đồng đều ở cả hai giới. Điều này thuận lợi cho việc tận dụng nguồn nhân lực phát triển kinh tế.

Nhưng, theo khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization - WHO), tại các nước đang phát triển, dân số trẻ thường đi kèm với các nguy cơ thay đổi lối sống theo kiểu phương Tây, hút thuốc lá.... từ đó tiềm ẩn nguy cơ ung thư trong vài thập niên tới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các ung thư đang có xu hướng gia tăng như ung thư phổi ung thư đại - trực tràng, ung thư vú đều là những ung thứ có thể phòng ngừa được.

Ung thư phổi có thể phòng ngừa bằng chiến lược phòng chống tác hại thuốc lá.

Ung thư vú có thể phòng ngừa bằng cách thay đổi lối sống, năng vận động thể chất, tránh béo phì, tiêu thụ nhiều rau và trái cây. Ung thư vú có thể phát hiện sớm và điều trị tốt. Trong khi đó, để ngăn ngừa ung thư đại - trực tràng bằng các chế độ ăn hợp lý và có thể điều trị tốt nếu phát hiện sớm.

WHO ước tính năm 2002 trên toàn thế giới mỗi năm có khoảng 11 triệu ca ung thư mới, và gần 7 triệu ca tử vong do căn bệnh này. Ước tính đến năm 2020, 16 triệu ca ung thư mới mỗi năm và dự đoán 10 triệu ca tử vong.

Trong tất cả các loại ung thư, ung thư phổi chiếm tỷ lệ xuất hiện hàng đầu, 12,5%, kế đến ung thư vú, 10,5%, ung thư đại - trực tràng là 9,4% và ung thư dạ dày là 9,4%.

Hương Cát

Theo VietNamNet
  • 315