TP.HCM: Sương mù kéo dài trong bao lâu?

  •  
  • 376

Trong vài ngày qua, nhiều khu vực tại TP.HCM xuất hiện sương mù dày đặc vào sáng sớm và kéo dài đến trưa, chiều tối lại có mưa và dông nhẹ. Bà Lê Thị Xuân Lan - phó phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ - nhận định về hiện tượng thời tiết trên như sau:

- Hiện tượng sương mù xuất hiện vào những tháng cuối năm là hiện tượng thời tiết bình thường. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái thì năm nay thời điểm sương mù xuất hiện trễ hơn và thời gian tồn tại kéo dài hơn, có thể quan sát thấy sương mù vào lúc 10g, thậm chí 13g mỗi ngày.

Theo dự báo, từ đây đến hết tháng hai (dương lịch) sẽ còn khoảng mười đợt không khí lạnh nữa. Vì vậy trong thời điểm này TP.HCM cũng sẽ thường xuyên xuất hiện sương mù. Sương mù có dày đặc, kéo dài hay không là tùy thuộc cường độ của các đợt không khí lạnh. Đây là dạng sương mù bức xạ nên chủ yếu gây ảnh hưởng đến tầm nhìn, nhất là trong giao thông thủy, hàng không và giao thông bộ, không gây ảnh hưởng sức khỏe.

* TP.HCM có tiếp tục xuất hiện mưa trái mùa trong những ngày tới không, thưa bà?

Bà Lê Thị Xuân Lan - phó phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ

(Ảnh: TTO)

- Mấy ngày vừa qua tại TP.HCM đã xuất hiện những cơn mưa trái mùa. Trong một hai ngày tới TP chưa bị ảnh hưởng hoàn lưu bão nhưng do nằm ở rìa phía nam của lưỡi cao lạnh lục địa và chịu ảnh hưởng các nhiễu động nhiệt đới của gió đông thổi từ biển vào nên vẫn có thể xuất hiện mưa nhỏ cục bộ và dông nhẹ vào chiều tối hoặc đêm về sáng. Ban ngày không mưa hoặc mưa không đáng kể. Mưa trái mùa làm nhiệt độ giảm nhanh ảnh hưởng đến hoa tết, làm dập úng rau màu...

* Còn nhiệt độ trong những ngày tới diễn biến ra sao, thưa bà?

- Nhiệt độ trung bình tại TP những ngày tới khoảng 32-330C (ban ngày) và giảm dần xuống còn 22-230C vào ban đêm. Nếu không xuất hiện sương mù nhiệt độ có thể tăng lên khoảng 20C. Nhưng đến thời điểm Noel, nhiệt độ có thể giảm 1-20C. Nói chung thời tiết của TP trong vài ngày tới khá đẹp. Các tỉnh thuộc miền Đông có nhiệt độ thấp hơn so với TP.HCM. Tại Phước Long (Bình Phước) nhiệt độ dao động giữa đêm và ngày từ 21-32,50C; Xuân Lộc (Đồng Nai) nhiệt độ 21,5-310C. Đối với các tỉnh miền Tây nhiệt độ dao động từ 24-310C. 

 QUANG KHẢI thực hiện

Theo Tuổi trẻ
  • 376