TQ: đặt tên phi hành gia cho các tiểu hành tinh mới

  •  
  • 103

Cơ quan thiên văn học trực thuộc Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc thông báo họ sẽ đặt tên hai phi hành gia Phí Tuấn Long và Nhiếp Hải Thắng cho hai tiểu hành tinh mới nhằm vinh danh công trạng của hai anh trong sứ mạng phóng tàu con thoi có người lái lần thứ hai của Trung Quốc vào năm 2005.

Hai phi hành gia Phí Tuấn Long (trái) và Nhiếp Hải Thắng tại một buổi lễ ở Bắc Kinh ngày 19-7-2006

Hai phi hành gia Phí Tuấn Long (trái) và Nhiếp Hải Thắng tại một buổi lễ ở Bắc Kinh ngày 19-7-2006 (Ảnh: Xinhua)

Theo Yang Jiexing, thư ký ủy ban đặt tên các tiểu hành tinh, quyết định này đã được sự đồng ý của Hội thiên văn quốc tế. Tên mật mã của hai tiểu hành tinh này là 9512 và 9517, trùng thời điểm tàu Thần Châu VI được phóng vào vũ trụ và trở về Trái đất.

Tàu Thần Châu VI chở theo hai phi hành gia Phí Tuấn Long và Nhiếp Hải Thắng đã cất cánh ngày 12-10-2005, bay vòng quanh Trái đất trong 5 ngày và trở về vào ngày 17-10-2005.

Trung Quốc bắt đầu đặt tên cho các tiểu hành tinh vào năm 1979. Phi hành gia Dương Lợi Vĩ, người thực hiện chuyến bay có người lái đầu tiên của Trung Quốc vào vũ trụ và tàu “Thần Châu” cũng được đặt tên cho các tiểu hành tinh. Những tên tuổi lớn như Qian Xuesen, cha đẻ của ngành công nghiệp tên lửa và vũ trụ Trung Quốc và Yang Zhenning, nhà khoa học đoạt giải Nobel vật lý, cũng được đặt tên cho các tiểu hành tinh trong vũ trụ.

Chuyến bay có người lái thứ ba của Trung Quốc vào vũ trụ dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2008 trên tàu Thần Châu VII.

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 103