TQ gây tràn dầu nghiêm trọng ra vịnh phía đông

  •  
  • 409

Một vụ rò rỉ dầu trong vùng vịnh bờ biển phía đông của Trung Quốc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài đến môi trường, gây thiệt hại trực tiếp cho ngành thủy sản quanh khu vực này, xảy ra từ đầu hoặc giữa tháng 6, nhưng bị giấu kín trong nhiều tuần, vừa được báo chí quốc gia nước này đưa tin ngày 1/7 vừa qua.

TQ gây tràn dầu nghiêm trọng ra vịnh phía đông
Đôi chân một công nhân bị dính dầu thô bị tràn ở một tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc của Trung Quốc.

Có thể thấy hàng loạt tảo biển chết và cá bị thối rữa ở vùng nước quanh hòn đảo Nanhuancheng, tỉnh Sơn Đông, gần địa điểm rò rỉ dầu, tờ China Daily đưa tin.

Đảo Nanhuangcheng cách mỏ dầu làm tràn dầu ngoài khơi vịnh Bohai khoảng 75km.

Vụ rò rỉ dầu này gây nên tác động dài hạn đối với môi trường”, một quan chức tập đoàn ngành ngư nghiệp có tên là Xiao cho biết trên báo chí.

Tràn dầu nhất định sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp đánh bắt cá xung quanh”, ông Xiao khẳng định và cho biết thêm họ đang đánh giá qui mô ảnh hưởng.

Trong khi đó, tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Trung Quốc CNOOC đã cố gắng ngăn người dân khỏi phẫn nộ về việc họ đã không cảnh báo công chúng về vụ tràn dầu. Họ cho hay quan chức chính phủ đã biết đầy đủ sự kiện ngay từ đầu.

“Chúng tôi đã báo cáo các cơ quan chính phủ ngay sau khi vụ rò rỉ diễn ra và chúng tôi đang giám sát xử lý vụ tràn dầu,” người đại điện CNOOC Jiang Yongzhi phát biểu trên Global Times.

Tuy nhiên, báo chí khẳng định: dầu tràn mới đầu chỉ loang ra ở phạm vi nhỏ sau đã phát triển thành một “dải dầu” dài khoảng 3 km và rộng 30 mét – lớn hơn những gì cơ quan CNOOC đã báo cáo.

Người đầu tiên cảnh báo về vụ rò rỉ dầu thực ra là một dân thường; công dân đó cảnh báo qua cổng thông tin blog loại nhỏ phổ biến (micro-blogging site) có tên Sina Weibo của chính phủ, vào ngày 21/6.

9 ngày sau đó, CNOOC đã tuyên bố công ty dầu mỏ Hoa Kỳ ConocoPhillips, đơn vị vận hành mỏ dầu Penglai 19-3, nơi khởi phát rò rỉ dầu, đã báo cáo có dầu loang trên mặt biển lần đầu tiên vào “đầu hoặc giữa tháng sáu”, theo tờ China Daily.

CNOOC cho biết, hiện việc làm sạch dầu loang đã gần kết thúc và họ đã kiểm soát được vụ rò rỉ.

Theo VietNamNet (Physorg)
  • 409