Trái cây họ cam, quýt ngừa đột quỵ ở phụ nữ

  •  
  • 1.174

Chế độ ăn giàu trái cây như cam, bưởi có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ, một nghiên cứu mới trên tạp chí hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết.

Trong nghiên cứu, những phụ nữ ăn ít trái cây họ cam quýt nhất, có nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ cao hơn 19% so với những người ăn nhiều nhất. Trong cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ, máu chảy tới não bị chặn, đôi khi làm tắc động mạch.

Trước đây, các nghiên cứu cho thấy những lợi ích của việc tiêu thụ trái cây nói chung. Hợp chất flavonoids được tìm thấy trong trái cây, rau, socola đen và rượu vang đỏ rất có lợi cho sức khỏe con người. Nhưng mới đây các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu trên các loại trái cây khác nhau vì không phải tất cả flavonoids đều có tác dụng ngừa đột quỵ hiệu quả.

Ăn nhiều trái cây họ cam quýt làm giảm nguy cơ thiếu máu cục bộ
Ăn nhiều trái cây họ cam quýt làm giảm nguy cơ thiếu máu cục bộ

Các chuyên gia cho biết nghiên cứu mới cho thấy không có sự liên kết nào giữa hợp chất flavonoids và nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, trái cây họ cam, quýt có chứa một nhóm chất trong hợp chất flavonoids. Nhóm chất này được gọi là flavanones, có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ.

Nhóm chất flavanones có thể được tìm thấy trong các loại nước ép trái cây cam, quýt nhưng các nhà khoa học khuyến cáo chúng ta nên ăn trái cây. Vì các loại nước ép trái cây thương mại thường chứa nhiều đường.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 69.622 phụ nữ trong khoảng thời gian 14 năm. Họ kiểm tra và thu thập báo cáo về chế độ ăn (lượng thực phẩm tiêu thụ bao gồm cả chi tiết về trái cây và rau) của những đối tượng tham gia 4 năm một lần. Sau đó họ phân tích 6 hợp chất chính như flavonoid - flavanones, anthocyanins, flavan-3-ols, pholyme flavonoid, flavonol và flavon.

"Flavanones có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ thông qua một số cơ chế bao gồm cải thiện mạch máu lưu thông và chống viêm", ông Aedin Cassidy, giáo sư dinh dưỡng tại đại học East Anglia, Anh cho biết.

Các nghiên cứu trước đây về việc tiêu thụ trái cây và nguy cơ đột quỵ đã có kết quả khác nhau. Ví dụ, một nghiên cứu tìm thấy mối liên kết giữa việc tiêu thụ loại trái cây ruột trắng như táo, lê và giảm nguy cơ đột quỵ nhưng không tìm thấy điều tương tự với trái cây họ cam, quýt.

Các chuyên gia cho rằng: "Chúng ta cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa để có thể hiểu thêm về mối liên kết giữa flavanone và nguy cơ đột quỵ".

Trần Mạnh Hồng (livescience)
  • 1.174