Trái Đất có thể chứa được bao nhiêu người?

  •   43
  • 3.864

Có hơn 7 tỷ người đang sống trên Trái đất, con số này tăng lên rất nhanh. Điều này khiến cho nhiều người đặt câu hỏi: Trái đất có thể chứa được bao nhiêu người?

Theo ước tính, dân số thế giới sẽ tăng lên 10 tỷ người vào cuối thế kỉ 21. Giới khoa học chưa xác định được đây có phải là mức bền vững hay không.

Đầu tiên, hãy đánh giá lượng thức ăn, nếu gộp toàn bộ diện tích dùng để chăn nuôi vào một lục địa, mảnh đất này sẽ rộng hơn châu Phi. Diện tích châu Phi khoảng 30,4 triệu km2, trong khi tổng diện tích chăn nuôi khoảng 32,4-36,4 triệu km2 năm 2016. Diện tích cây trồng sẽ tương đương Nam Mỹ, khoảng 17,8 triệu km2.

Dân số thế giới sẽ tăng lên 10 tỷ người vào cuối thế kỉ 21.
Dân số thế giới sẽ tăng lên 10 tỷ người vào cuối thế kỉ 21.

Tuy nhiên, đất trồng sẽ dần thoái hóa, nghĩa là độ màu mỡ giảm, đất xói mòn và không thể tiếp tục trồng trọt nữa.

Các nhà khoa học cũng chưa thể xác định chắc chắn, nông dân có duy trì sản lượng cây trồng hiện nay không do môi trường thay đổi.

Trung bình, lượng CO2 thải ra tính theo đầu người là 5 tấn mỗi năm, theo thống kê năm 2016. Con số này ở Mỹ là gầ 17 tấn. Nếu có thêm 3 tỷ người sống trên Trái Đất với mức thải tương tự, tình trạng ấm lên toàn cầu sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Các chuyên gia dự đoán nhiệt độ Trái đất tăng 2 độ C cuối thế kỉ 21. Thời tiết sẽ khắc nghiệt hơn, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất thực phẩm. Tình trạng khó khăn này sẽ được khắc phục phần nào nếu con người chuyển sang ăn chay, lấy đất dành cho chăn nuôi để trồng thêm cây.

Nhưng cây trồng cũng không thể tạo ra đủ thực phẩm cho vô hạn người. Một số chuyên gia cho rằng, chúng sẽ chỉ tạo đủ thức ăn cho khoảng 10 tỷ người. Hơn nữa, đa số sẽ không chuyển sang ăn chay hoàn toàn mà vẫn ăn thêm thịt.

Vậy còn lượng nước thì sao?

Con người đang sử dụng khoảng 30% lượng nước có thể tái tạo và tiếp cận được trên Trái đất. Phần còn lại dùng cho nông nghiệp.

Một số nguồn nước ở những quốc gia như: Ethiopia, Campuchia, Haiti... thậm chí không đủ sạch để uống. Khi dân số tăng, lượng nước con người sử dụng cũng phải tăng lên. Có thể Trái Đất đủ khả năng chứa rất nhiều người, có lẽ hơn 10 tỷ. Nhưng chất lượng cuộc sống khi đó sẽ rất khác hiện nay.

Cập nhật: 26/05/2018 Theo VNE
  • 43
  • 3.864