Trái Đất của chúng ta nuôi sống được bao nhiêu người thì hết cỡ?

  •   4,73
  • 5.426

Theo ước tính của các nhà khoa học, khi dân số thế giới phát triển đến một ngưỡng nào đó thì nguồn tài nguyên thiên nhiên sẽ cạn kiệt, gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ phạm tội, tỷ lệ tử vong ở trẻ em... và đó chính là điểm giới hạn của Trái Đất.

Hành tinh của chúng ta có thể chỉ là một đốm sáng nhỏ trên bản đồ vũ trụ nhưng đối với con người, nó thực sự rộng lớn. Tất nhiên, phần lớn Trái Đất - khoảng 70% được bao phủ toàn là nước và chỉ cần vào Google tìm kiếm thì bạn sẽ biết diện tích toàn bộ đất liền trên Trái Đất cộng lại ước tính khoảng 150 triệu km vuông.

Kênh giáo dục trên YouTube về khoa học, văn hóa, nghệ thuật và lịch sử - Life Noggin gần đây đã bắt đầu nghiên cứu xem Trái Đất có khả năng chứa được bao nhiêu người, không chỉ xét theo ý nghĩa chứa đựng thông thường mà còn xét theo bao nhiêu người có thể tồn tại được với nguồn tài nguyên hữu hạn của Trái Đất. Hiện tại, dân số thế giới đã đạt 7 tỷ người nhưng con số này sẽ tăng nhanh trong những năm tới nhờ vào những tiến bộ của y học cũng như chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Theo dự kiến, dân số thế giới sẽ là 10 tỷ người tính đến cuối thế kỷ 21.

Trái Đất của chúng ta ngày càng đông đúc.
Trái Đất của chúng ta ngày càng đông đúc.

Hãy cùng suy nghĩ về thương lai loài người! Liệu có một thời điểm nào mà khả năng hỗ trợ sự sống của Trái Đất đạt tới giới hạn?

Liệu chúng ta sẽ luôn có đủ thức ăn và nước uống để ai cũng được ăn no, ngủ kĩ và cảm thấy hạnh phúc? Nếu bạn đang có suy nghĩ bi quan và nghiêng về câu trả lời là "không" thì cũng hoàn toàn dễ hiểu vì hiện tại, nguồn lực trên Trái Đất đang dần cạn kiệt: đất đai xói mòn và biến đổi khí hậu toàn cầu ảnh hưởng tới trồng trọt, chăn nuôi - hai nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm chủ yếu cho con người.

Chính vì thế, theo ước tính của các chuyên gia, chất lượng cuộc sống của chúng ta sẽ bắt đầu thay đổi theo chiều hướng xấu đi khi dân số thế giới đạt tới con số 9 - 10 tỷ người bởi đến thời điểm đó, nguồn tài nguyên thiên nhiên sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của con người, gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ tội phạm và tỷ lệ tử vong ở trẻ em cũng sẽ tăng lên.

Cập nhật: 03/05/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,73
  • 5.426