Trái đất đang bị đe dọa bởi kỷ băng hà mới?

  •  
  • 3.157

Các nhà khoa học dự báo 10 năm tới hoạt động của Mặt trời sẽ giảm xuống. Do vậy, liệu có lặp lại “thời kỳ tiểu băng hà” đã từng xảy ra vào thế kỷ XVII.

Theo dự đoán của các nhà vật lý thiên văn, tần số xuất hiện các vết đen trên Mặt trời trong những năm tới sẽ ít đi. Chu kỳ tạo ra những vết đen ảnh hưởng tới nhiệt độ của Trái đất là 11 năm. Tuy nhiên các nhà khoa học thuộc Đài Thiên văn quốc gia Mỹ cho rằng, chu kỳ sắp tới sẽ bị chậm lại, thậm chí có thể không xảy ra. Họ khẳng định, các dự báo lạc quan nhất thì chu kỳ mới này bắt dầu vào năm 2020-2021.

Thay đổi các hoạt động của Mặt trời sẽ dẫn tới một thời kỳ tiểu băng hà trên Trái đất.
Thay đổi các hoạt động của Mặt trời sẽ dẫn tới một thời kỳ tiểu băng hà trên Trái đất.

Sự thay đổi các hoạt động của Mặt trời, theo họ có thể dẫn tới một “thời kỳ tiểu băng hà” giống như thời kỳ kéo dài tới 70 năm từ năm 1645 đến năm 1715 của các thế kỷ trước. Trong khoảng thời gian đó, dòng sông Thames chảy qua London, băng đóng dày đến 3 mét và xe ngựa có thể chạy thẳng từ cầu Whitehall đến cầu London.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng do Mặt trời giảm hoạt động, nhiệt độ trung bình của Trái đất sẽ giảm 0,5 độ C, song đa số vẫn nghĩ sự cảnh giác như vậy là quá sớm. Thời kỳ tiểu băng hà trước đây, chỉ vùng Tây bắc châu Âu giảm 4 độ, còn những vùng khác cũng chỉ giảm nửa độ.

Một vấn đề khác xảy ra đồng thời và còn được quan tâm hơn là sự nóng lên toàn cầu đang diễn ra. Cho nên, hiện tượng lạnh đi lại có ý nghĩa tích cực khiến nhiệt độ Trái đất không bị thay đổi quá rõ rệt.

Nhà khí tượng học Frank Hill tuyên bố: “Nếu các diễn biến xảy ra đúng như vậy, chúng ta có thể dự đoán trong những năm tới, nhiệt độ Trái đất giảm không đến 1 độ, trong khi đó việc thải các khí nhà kính làm hành tinh của chúng ta tăng lên 1,5-4,5 độ vào năm 2100. Có thể lý luận “một cách ngây thơ” rằng sự giảm các hoạt động của Mặt trời phần nào cứu giúp chúng ta”.

Song các chuyên gia vẫn nhắc nhở, đừng quên rằng hiện tượng Mặt trời giảm hoạt động chỉ là chuyện nhất thời, chứ không phải cứ tiếp diễn mãi.

Theo Vietnamnet
  • 3.157