Trái đất nóng lên làm biến đổi gen động vật

Kết quả nghiên cứu và thử nghiệm của các nhà khoa học Trường đại học Oregon (Mỹ) đã xác nhận nhiều loài động vật đang biến đổi gen để thích nghi với hiện tượng Trái đất nóng lên.

Trái đất đang nóng dần lên

Hầu hết các hiện tượng biến đổi gen đều nhằm đối phó với những biến đổi của thời tiết như tăng hoặc giảm các mùa trong năm. Những loài động vật nhỏ như sóc, một số loài chim và côn trùng có khả năng sinh đẻ nhanh nhằm thay đổi qui luật sinh tồn. Trong khi đó, các loài động vật lớn hơn tỏ ra khó biến đổi gen để thích nghi với điều kiện sống mới.

Những dữ liệu thu thập trong nhiều thập kỷ cho thấy biến đổi khí hậu đã dẫn đến những biến đổi gen có thể di truyền trong các quần thể động vật. Trong 40 năm qua, biến đổi khí hậu diễn ra nhanh hơn đã làm nhiều loài động vật di cư về phía các khu vực ấm hơn của Trái đất, phát triển nhanh hơn và sinh đẻ sớm hơn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rằng những biến đổi gen này chỉ diễn ra theo sự biến đổi của các mùa trong năm, mà không phải vì nhiệt độ cao hơn trong mùa hè. Vì vậy, nếu nhân loại không nỗ lực làm giảm tác động của biến đổi khí hậu hiện đang diễn ra với tốc độ nhanh, cộng đồng tự nhiên quen thuộc với con người sẽ dần biến mất.

N. QUÂN