Trái đất sẽ có thêm rất nhiều sa mạc Sahara nếu xu hướng này tiếp tục xảy ra

  •  
  • 650

Nhiệt độ Trái đất đang tăng dần vì quá trình biến đổi khí hậu - xu hướng ấy sẽ tạo ra rất nhiều thảm họa không mong muốn cho loài người. Và một trong số đó chính là nguy cơ hoang mạc hóa đất liền, thứ mà mới đây các chuyên gia buộc phải đưa ra lời cảnh báo.

Cụ thể, theo như tiến sĩ Manoj Joshi từ khoa Khoa học môi trường thuộc ĐH East Anglia, nếu như Trái đất tăng chỉ 2°C, một phần lớn diện tích đất liền sẽ trở nên khô cằn và dần biến thành sa mạc, giống như Sahara vậy.

Lúc đó, ít nhất 1/4 diện tích sẽ bị ảnh hưởng, tức là 1,5 tỉ người sẽ mất đi môi trường sống vốn có của mình.

Nhiệt độ tăng lên, sa mạc sẽ tăng diện tích.
Nhiệt độ tăng lên, sa mạc sẽ tăng diện tích.

"Tỉ lệ hóa khô sẽ gia tăng đến 20% - 30% diện tích đất liền hiện nay khi nhiệt độ tăng thêm 2ºC" - trích lời tiến sĩ Joshi.

Nhóm nghiên cứu của Joshi đã tính toán 27 mô hình khí hậu trên thế giới, và xác định được những khu vực dễ bị hoang mạc hóa nhất. Đó là một phần Đông Nam Á, Nam Âu, Nam Phi, Trung Mỹ và Nam Úc. Với ngần ấy khu vực bị ảnh hưởng, ít nhất 20% dân số thế giới cũng không thể sống yên ổn. Con số tương đương 1,5 tỉ người.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiệt độ Trái đất đã tăng thêm 1°C so với thời kỳ cách mạng công nghiệp trong thế kỷ 20. Theo tiến sĩ Chang-Eui Park, đồng tác giả nghiên cứu từ ĐH Khoa học Công nghệ Trung Quốc, đây là một mối đe dọa khá nghiêm trọng.

Quá trình khô hoá gây ảnh hưởng nặng đến nông nghiệp.
Quá trình khô hoá gây ảnh hưởng nặng đến nông nghiệp.

"Quá trình khô hoá thực sự là một vấn đề, vì nó gây ảnh hưởng nặng đến nông nghiệp, chất lượng nước, và đa dạng sinh thái".

"Nó làm tăng hạn hán và cháy rừng, giống như những gì đang xảy ra tại California".

Năm 2015, các quốc gia trên thế giới đã ký kết Hiệp định Paris về phòng chống biến đổi khí hậu, nhằm thể hiện sự chung tay để kiểm soát hậu quả của con người gây ra. Mục tiêu trước mắt của hiệp định là ngăn chặn mức gia tăng nhiệt độ chỉ ở 1,5°C, và giờ đây nó đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

"Với chỉ 1,5°C, diện tích đất bị ảnh hưởng bởi quá trình khô hóa sẽ giảm đi rất nhiều" - Jeong cho biết.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Climate Change.

Cập nhật: 03/01/2018 Theo Trí Thức Trẻ
  • 650