Trái Đất sẽ không bị đe dọa những thập kỷ tới?

  •  
  • 1.112

Cơ quan hàng không vụ trũ Mỹ (NASA) ngày 29/9 cho biết số lượng tiểu hành tinh lớn đi qua gần Trái Đất, đặc biệt là những tiểu hành tinh có kích cỡ trung bình có khả năng hủy diệt cả một cụm dân cư lớn, đã giảm đi và khả năng xảy ra va chạm lớn giữa những tiểu hành tinh này với Trái Đất là rất ít.

Những đánh giá này là kết quả của việc thống kê một cách chính xác nhất các vật thể quay xung quanh Mặt Trời, cách hành tinh này chưa đến 195 triệu km và ở tương đối gần quỹ đạo Trái Đất.

Theo ông Tim Spahr, giám đốc "Trung tâm tiểu hành tinh" thuộc Trung tâm vật lý thiên văn của Trường đại học Harvard (Mỹ), "nguy cơ một tiểu hành tinh rất lớn va chạm Trái Đất trước khi chúng ta phát hiện và báo động về vụ va chạm này, đã giảm một cách đáng kể."

Hiện, NASA đã phát hiện 93% trong tổng số 3.300 tiểu hành tinh lớn nhất (có đường kính ít nhất 1km) ở gần Trái Đất và số lượng tiểu hành tinh có kích cỡ lớn tương đương một ngọn núi nhỏ đã giảm từ 1.000 xuống còn 981 tiểu hành tinh, trong đó 911 tiểu hành tinh đã được phát hiện.

Trong khi đó, số lượng tiểu hành tinh có kích cỡ trung bình cũng giảm mạnh từ 35.000 xuống còn 19.500.

Cũng theo NASA, những quan sát mới của kính thiên văn WISE đã cho thấy sẽ không có vật thể nào đe dọa Trái Đất trong những thập kỷ tới.

Theo Vietnam+
  • 1.112