Trái đất sẽ tăng lên 3 độ C vào năm 2050

Theo một nghiên cứu được công bố gần đây, nhiệt độ Trái đất có thể sẽ tăng lên từ 1.4 - 3 độ C (khoảng 2.5 - 5 độ F) vào năm 2050.

>>> Trái đất nóng lên làm các sinh vật nhỏ lại

Theo BBC, trong thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu đã tiến hạnh chạy gần 10,000 mô phỏng khí hậu trên máy tính của các tình nguyện viên. Các thông số vật lí thu được giữa những lần chạy mô phỏng sẽ phản ảnh việc hệ thống khí hậu vận hành như thế nào. Và từ việc quan sát các mô hình này, đã có nhiều dự báo chính xác về thay đổi nhiệt độ trong vòng 50 năm qua.

Nhiệt độ Trái đất sẽ tăng thêm 3 độ C trong vòng vài thập kỷ tới.

Dự đoán về việc nhiệt độ toàn cầu tăng lên 3 độ C này đã được công bố trên tờ Nature Geoscience. Những nhà nghiên cứu cho biết cần phải lên kế hoạch để đối phó với những tác động của biến đổi khí hậu vào năm 2050.

Kết quả thu được từ thí nghiệm này cũng được giáo sư Corinnr Le Quere, giám đốc Trung tâm nghiên cứu biến đổi khí hậu tại Đại học East Anglia, đánh giá là “rất hứa hẹn”. Giáo sư còn cho biết thêm: “Dự đoán tốt hơn những biến đổi khí hậu là việc cần thiết để giúp lập kế hoạch một loạt các biện pháp thích hợp, từ việc phòng hộ biển đến khả năng tích trữ nước và các khu vực bảo tồn đa dạng sinh học”.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng bị đặt ra nghi vấn.

Giáo sư Julian Hunt, thuộc Đại học College London, cho rằng việc tiến hành nghiên cứu việc thay đổi nhiệt độ của trái đất dựa trên các mô hình khí hậu biển là không chắc chắn do nhiệt độ của nước biển dễ dàng biến đổi trong chu kì 10 ngày.

Về việc nhiệt độ trái đất có thể tăng lên đến 3 độ C vào năm 2050, giáo sư cũng cho biết thêm rằng điều này tỉ lệ cao là sẽ xảy ra, nhưng vì ba lí do cụ thể sau, đó là: giải phóng khí methane từ đáy biển và mặt đất, những thay đổi lớn trong việc phản xạ ánh sáng tại một số nơi trên bề mặt trái đất, và việc giảm ô nhiễmkhông khí ở châu Á sẽ làm giảm việc phản xạ lại năng lượng mặt trời trong không gian.