Trầm cảm sẽ có nguy cơ bị thu nhỏ não

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, những người làm việc căng thẳng hoặc bị trầm cảm nhẹ, có thể sẽ bị thu nhỏ não bộ và xuống cấp về mặt tình cảm cũng như tinh thần.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một trong những nguyên nhân khiến điều này xảy ra là do một chuyển đổi di truyền gây mất kết nối ở não người và dẫn đến bệnh trầm cảm.

Trầm cảm sẽ có nguy cơ bị thu nhỏ não

Những phát hiện của nghiên cứu cho thấy rằng, việc chuyển đổi di truyền được biết đến như là một bản sao, ngăn chặn sự biểu hiện của một số gene cần thiết cho sự hình thành các khớp thần kinh nối giữa các tế bào não, từ đó làm giảm khối lượng não bộ. Nghiên cứu trên đã được báo cáo trên tạp chí Nature Medicine.

Giáo sư tâm thần học, sinh học thần kinh và dược học tại Đại học Yale, đồng thời là tác giả của cuộc nghiên cứu, ông Ronald Duman cho biết: ”Chúng tôi muốn kiểm tra rằng stress có phải là một nguyên nhân gây ra sự suy giảm của các khớp thần kinh não (mối nối của các tế bào thần kinh ở người) hay không?".

Đồng thời, ông cũng cho biết thêm: ”Chúng tôi thấy rằng các mạch thông thường tham gia vào các hoạt động cảm xúc, cũng như nhận thức sẽ bị phá vỡ khi yếu tố phiên bản này được kích hoạt”.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích mô của các bệnh nhân trầm cảm và chán nản, được hiến tặng từ một ngân hàng não và tìm kiếm các mô hình kích hoạt gene khác nhau, họ đã phát hiện não của các bệnh nhân bị trầm cảm có mức độ biểu hiện gene kém hơn các yêu cầu cho các chức năng và cấu trúc của não bộ.

Duy Anh (Zeenews)