Trạm ISS đã sẵn sàng đón tàu Atlantis

Hôm 24/11, trên quỹ đạo cách Trái đất 346 km, các phi hành gia của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã trải qua hơn 7 giờ đi bộ ngoài không gian để hoàn tất các bước chuẩn bị cho Trạm đón phi thuyền con thoi Atlantis. Vào đầu tháng sau, tàu Atlantis sẽ được phóng lên mang theo phòng thí nghiệm không gian đầu tiên của châu Âu Columbus trị giá 2 tỉ USD đến kết nối vào Trạm.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, Chỉ huy trưởng Trạm ISS Peggy Whitson và kỹ sư Dan Tani đã trải qua phần lớn thời gian của họ trong chuyến đi bộ ngoài không gian dành cho việc di chuyển 2 tấm bảng (pa-lét) nặng 136 kg, dài 5,6 m đến vị trí mới.

Chỉ huy trưởng Trạm ISS Peggy Whitson trong chuyến đi bộ ngoài không gian ngày 24/11 (Ảnh: Katu.com)

Các pa-lét này có tác dụng lưu chuyển hóa chất làm nguội các tuyến dây thép đến mô-đun Harmony, nơi sẽ là cổng để phòng thí nghiệm Columpus kết nối vào. Mô-đun Harmony cũng là cổng kết nối cho mô-đun thí nghiệm Kibo của Nhật Bản dự kiến sẽ được phóng lên vào tháng 2 năm sau.

Trước đó, nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho phòng thí nghiệm Columbus đến kết nối, đội thám hiểm không gian số 16 của Trạm ISS gồm Chỉ huy trưởng Peggy Whitson và hai nhà du hành Dan Tani và Yuri Malenchenko đã có 2 chuyến đi bộ ra ngoài không gian. Chuyến đi thứ 3 ngày hôm qua cũng là chuyến cuối cùng của đợt "marathon" kéo dài 15 ngày khẩn trương làm việc của các phi hành gia Trạm ISS trước khi tàu Atlantis tới.

Hiện tại, tàu con thoi Atlantis đã vào bệ phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ). Phòng thí nghiệm Columbus cũng đã được đặt vào khoang hành lý của tàu. Nếu không có gì thay đổi, tàu Atlantis sẽ được phóng lên vào ngày 6.12 tới trong hành trình bay dự kiến 11 ngày.

Phi hành đoàn tàu Atlantis mang mã số STS-122 đã đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy và đang trong giai đoạn tích cực rèn luyện trước chuyến bay. Ngoài Chỉ huy trưởng Stephen N. Frick, đoàn du hành còn có phi công Alan G. Poindexter và các phi hành gia Rex J. Walheim, Stanley G. Love, Leland D. Melvin, cùng với 2 người đến từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) là phi hành gia người Đức Hans Schlegel (56 tuổi) và nhà du hành người Pháp Leopold Eyharts (50 tuổi). Hai nhà du hành của ESA sẽ đảm nhận sứ mệnh kết nối phòng thí nghiệm Columbus vào Trạm.

Phi hành đoàn STS-122 (từ trái sang): Chỉ huy trưởng chuyến bay Stephen Frick, phi công Alan Poindexter, các phi hành gia Leland Melvin, Rex Walheim, Hans Schlegel (người Đức, đến từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu - ESA), Stanley Love và Leopold Eyharts (người Pháp, thuộc ESA, sẽ ở lại Trạm ISS thay thế cho Dan Tani) - (Ảnh: Reuters)

Đươc biết, NASA đang đẩy mạnh tốc độ xây dựng Trạm ISS để có thể hoàn thành vào năm 2010 theo dự kiến. Đó cũng là năm đoàn phi thuyền con thoi của Mỹ sẽ hết hạn hoạt động. NASA có kế hoạch thay thế đoàn phi thuyền con thoi bằng phương tiện thám hiểm không gian Orion với tên lửa đẩy Ares I, sớm nhất sẽ được bay vào năm 2013.

Trạm Vũ trụ Quốc tế là chương trình khám phá vũ trụ với sự thỏa thuận của 16 quốc gia và tiêu tốn khoảng 100 tỉ USD. Đặc biệt, Trung Quốc là nước không có mặt trong các thành viên xây dựng Trạm và hiện đang có tham vọng xây dựng riêng cho mình một trạm vũ trụ.

D.B (tổng hợp)