Trạm không gian ISS sơ tán khẩn cấp

  •  
  • 1.018

Hôm qua, nhóm 3 phi hành gia làm việc trên trạm không gian quốc tế ISS đã phải sơ tán sang tàu Soyuz của Nga đang kết nối, do lo ngại trạm này có thể đâm phải một mảnh vỡ trên vũ trụ. 

Tàu Soyuz của Nga đang kết nối với trạm ISS. Ảnh: NASA.


Các nhà du hành hiện đã qua cơn nguy hiểm và rời tàu Soyuz để về trạm ISS làm việc. Họ chỉ sơ tán sang con tàu này trong 11 phút để có thể thoát đi nếu xảy ra sự cố trên trạm. Cơ quan không gian Mỹ NASA cho biết, thông tin về mối đe dọa mảnh vỡ đến quá muộn nên không kịp điều khiển cho trạm ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo phát ngôn viên NASA Josh Byerly, mảnh vỡ đe dọa ISS chỉ có chiều dài 2,54 cm và nhanh chóng bay khỏi khu vực hoạt động của trạm. Hiện chưa thể xác định nguồn gốc của mảnh vỡ gây báo động này. Nguy cơ xảy ra va chạm trên ISS là rất thấp nhưng các phi hành gia vẫn được lệnh sơ tán sang tàu Nga đề phòng bất trắc. Sự kiện này xảy ra chỉ một tháng sau khi hai vệ tinh của Nga và Mỹ đâm vào nhau trên bầu trời Siberia.

Soyuz (Liên hiệp) là tàu vũ trụ nổi tiếng an toàn của Nga, hoạt động bền bỉ trong suốt 4 thập kỷ qua. Qua nhiều lần cải tiếng Soyuz hiện là tàu vũ trụ được sử dụng trong thời gian lâu nhất trên thế giới, từng đưa các nhà du hành lên các trạm không gian như Salyut và Mir trước đây và nay là trạm ISS.

Hiện luôn có một tàu Soyuz kết nối với ISS đóng vai trò như tàu thoát hiểm cho các phi hành gia làm việc tại đây trong trường hợp có sự cố. Các tàu Soyuz được phóng lên từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan và thường trở về tại vùng thảo nguyên bằng phẳng cũng ở nước này. Tàu vũ trụ chở hàng Progress (Tiến bộ) nổi tiếng của Nga có thiết kế dựa trên Soyuz. 

Trạm không gian quốc tế ISS. Ảnh: NASA.


Còn trạm không gian quốc tế (International Space Station - ISS) là một tổ hợp nghiên cứu không gian đang trong giai đoạn hoàn thiện, với sự hợp tác của 5 cơ quan không gian lớn nhất thế giới là NASA (Mỹ), RKA (Nga), JAXA (Nhật Bản, CSA (Canada) và ESA (châu Âu). Theo kế hoạch, ISS sẽ hoàn thành vào năm 2011 và hoạt động đến năm 2016.

Theo VnExpress (AP, BBC)
  • 1.018