Trạm phát điện sức gió kiểu nổi đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 1.797

Theo tin từ trang mạng tổ chức các nhà Vật lý, Công ty StatoiHydro Nauy ngày 8/9 tuyên bố trạm phát điện sức gió kiểu nổi đầu tiên trên thế giới sẽ đưa vào sử dụng ở biển Bắc gần bờ biển Nauy.

Theo công ty Statoi Hydro giới thiệu, loại máy phát điện sức gió kiểu nổi được mang tên “Hywind” có chiều cao 65m, trọng lượng 5300 tấn, đặt tại ví trí cách xa đảo Karmoey gần 10km thuộc bờ biển Tây Nam Nauy. Máy phát điện Hywind được đặt trên một bệ phao được gia cố bởi 3 sợi cáp chôn cố định dưới đáy biển, trong bệ phao được cho nước và đá để giữ thăng bằng. Công ty StatoilHydro dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm máy phát điện Hywind trong hai năm tới, sau đó tìm kiếm các đối tác hợp tác quốc tế, để cung cấp nhiều loại máy phát điện sức gió kiểu nổi.

Tua-bin gió nổi ngoài khơi đầu tiên trên thế giới nằm ở Biển Bắc vùng duyên hải Nauy (Ảnh: Physorg)

Nhật Bản, Hàn Quốc, bờ biển Đông của Mỹ và Tây Ban Nha là thị trường tiềm năng của công ty này, họ hy vọng sẽ xuất khẩu công nghệ mới đến những quốc gia này. Máy phát điện Hywind có thể sử dụng ở những vùng biển có độ sâu 120~700m. Hơn nữa, so với những máy phát điện sức gió cố định, nó còn có thể đặt ở những nơi xa hơn nữa.

Anne Stroemmen Lycke - nhân viên công ty StatoiHydro khi trả lời phỏng vấn cho biết: “Máy phát điện sức gió kiểu nổi có đầy đủ tính năng ưu việt của nó.” Cô cho biết: “Nếu đứng ở bờ gần như là không thể nhìn thấy chúng, nó có thể đặt ở những nơi mà không ảnh hưởng đến người khác. Chúng tôi có thể sử dụng loại máy phát điện sức gió này ở một số quốc gia, chẳng hạn như những quốc gia có khu vực gần bờ có mực nước rất sâu hoặc những quốc gia chưa xây dựng hệ thống máy phát điện sức gió trên đất liền.

Máy phát điện Hywind có công suất phát điện là 2.3 megawatt, tổng đầu tư cho dự án khoảng 66 triệu USD, giá cao hơn rất nhiều so với máy phát điện sức gió cố định. Tuy nhiên, Stroemmen Lycke cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là hạ thấp giá thành của loại máy phát điện này bằng giá của loại máy phát điện sức gió cố định, hơn nữa loại máy phát điện sức gió cố định hiện nay mới chỉ được lắp đặt tại những nơi có độ sâu là 60m.” Công ty Technip của Pháp và Siemens của Đức đều tham gia vào dự án máy phát điện sức gió Hywind. Công ty StatoilHydro cho biết, máy phát điện sức gió Hywind sẽ chính thức phát điện trong vài tuần tới đây.

Đỗ Thanh Quang (Theo Sina.com)
  • 1.797