Trạm tiếp nhiên liệu trên không cho chuyến bay đường dài

  •  
  • 1.474

"Trạm nhiên liệu bay" sẽ cung cấp năng lượng cho các chuyến bay đường dài và hạn chế tình trạng gián đoạn.

Trạm tiếp nhiên liện trên không

Trạm tiếp nhiên liệu trên không cho chuyến bay đường dài
Mô hình trạm tiếp nhiên liệu trên không của RECREATE. (Ảnh: RT)

Theo các nhà khoa học thuộc dự án RECREATE, nhiên liệu chiếm một phần ba trọng lượng của các chuyến bay đường dài khi cất cánh. Với hệ thống mới, họ ước tính máy máy bay chở khách chở ít nhiên liệu hơn khi cất cánh và tiếp nhiên liệu khi đạt độ cao 10.000 m.

Đối với phi cơ chở 250 hành khách, bay hành trình hơn 11.000 km, lượng nhiên liệu cần thiết khi khởi hành có thể giảm đến 23%. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn.

"Bạn có thể lên máy bay khi có lựa chọn phù hợp và thay đổi chuyến bay không phải trên mặt đất, mà ngay giữa không trung", RT dẫn mô tả của RECREATE trên website.

Nhóm chuyên gia cho biết các trạm mới sẽ giúp chuyến bay kéo dài thời gian hoạt động, cải thiện hiệu quả năng lượng, giảm số lần hạ cánh hay cất cánh. Khi ý tưởng đi vào thực tế, hành khách có thể lên một phi cơ từ châu Âu và bay thẳng đến Australia và New Zealand. Chuyến bay dài nhất hiện nay đang được hãng hàng không Qantas Airlines khai thác, với hành trình từ Dallas/Fort Worth đến Sydney dài 13.804 km.

Hoạt động tiếp nhiên liệu trên máy bay vẫn đang được thực hiện và đôi khi áp dụng đối với máy bay quân sự. Chuyên cơ Air Force One của tổng thống Mỹ được tiếp nhiên liệu trong không trung như một số máy bay trực thăng.

Video mô hình trạm tiếp nhiên liệu trên không.

Theo VnExpress
  • 1.474