Trăn Nam Mỹ đe dọa một hòn đảo

Nhiều nhà khoa học kêu gọi chính quyền Puerto hành động khẩn cấp để ngăn chặn sự bành trướng của loài trăn Mỹ nhiệt đới trên hòn đảo.

Những con trăn Mỹ nhiệt đới, có nguồn gốc từ Trung Mỹ và Nam Mỹ, tại hòn Puerto Rico đã trở thành mối lo ngại của các nhà khoa học, bởi số lượng của chúng trong môi trường hoang dã đang tăng nhanh, Livescience đưa tin.

Trăn Nam Mỹ đe dọa một hòn đảo

“Một khi các loài rắn ngoại lai thích nghi với điều kiện môi trường trong một khu vực rộng lớn, đặc biệt là những khu rừng dày đặc, con người sẽ không thể tìm thấy và tiêu diệt chúng”, Bob Reed, một nhà khoa học của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, phát biểu.

Chiều dài thân của loài trăn Mỹ nhiệt đới có thể lên tới 10m, còn trọng lượng cơ thể tối đa của chúng lên tới 34kg. Chúng không có kẻ thù trong môi trường hoang dã ở Puerto Rico. Chúng là hậu duệ của những con trăn tại bang Florida, Mỹ - nơi mà sự sinh sôi của trăn cũng trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

Kết quả phân tích gene cho thấy những con trăn Mỹ nhiệt đới trên đảo Puerto Rico có quan hệ họ hàng với nhau. Như vậy, rất có thể một nhóm trăn nhỏ đã vô tình thoát ra ngoài môi trường hoang dã khi con người vận chuyển chúng, sau đó chúng giao phối với nhau rồi sinh ra hậu duệ.

Phần lớn những con trăn mà người ta tìm thấy tại đảo Puerto Rico trong quá khứ đều là vật nuôi bất hợp pháp hoặc trăn lạc khỏi nhà của dân. Chỉ riêng tại Mayaguez, một thị trấn ở phía tây Puerto Rico, cảnh sát đã tìm thấy 150 con trăn. Bên cạnh đó, những con trăn “trốn” khỏi nhà dân ở phía bắc hòn đảo có quan hệ họ hàng với những con ở thị trấn Mayaguez. Thực trạng đó cho thấy lũ trăn đã di chuyển khá xa. Với khả năng di chuyển như thế, trăn Mỹ nhiệt đới có thể bành trướng khắp nơi tại Puerto Rico và phá hoại hệ sinh thái của hòn đảo trong thời gian tương đối ngắn.