Trang điểm như Nữ hoàng Cleopatra tốt cho mắt

Nghiên cứu chứng minh đánh mắt dày như Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra không đơn thuần chỉ để đẹp mà còn tốt cho sức khỏe.

Nữ hoàng Ai Cập cổ đại Cleopatra (diễn viên Elizabeth Taylor đóng) nổi tiếng với đôi mắt được đánh đậm và dày.

Các nhà khoa học ở bảo tàng Louvre và viện nghiên cứu CNRS, Pháp cho rằng việc đánh mắt dày có thể giúp tránh các bệnh về mắt.

Điều kỳ diệu nằm ở lượng muối chì có trong đồ kẻ mắt. Ở hàm lượng thấp, muối này sản sinh ra ôxit nitric (N2O5), tăng cường hệ miễn dịch chống lại các vi khuẩn gây ra các bệnh viêm nhiễm thị giác.

Người Ai Cập cổ đại thường mất cả tháng để pha chế bộ chì kẻ làm sậm và to mắt. Về lý thuyết, mỹ phẩm chứa chì tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, với một lượng rất thấp thì chì có thể có tác dụng tích cực.

Các nhà khoa học đã dùng một điện cực rất nhỏ, bằng 1/10 độ dày của một sợi tóc, để quan sát tác dụng của muối chì clorua đối với một tế bào đơn.

"Có thể thấy rằng những hợp chất chì này đã được người Ai Cập cổ đại bào chế và sử dụng một cách có mục đích, nhằm phòng tránh và chữa trị các bệnh về mắt thông qua việc thúc đẩy hoạt động của các tế bào miễn dịch", BBC trích nội dung nghiên cứu được đăng trên tờ thông tin khoa học Analytical Chemistry.