Trang phục thi đấu màu đỏ giúp vận động viên dễ giành chiến thắng

  •  
  • 914

Theo tin ngày 29/8 từ Berlin, trong những cuộc thi đấu thể thao trình độ kỹ chiến thuật và tố chất tâm lý chính là yếu tố quyết định thắng hay thua của các vận động viên. Nhưng trong một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Đức cho thấy, màu sắc trang phục của vận động viên khi thi đấu có sự ảnh hưởng nhất định tới kết quả thi đấu của họ.

Trong trường hợp trình độ của hai vận động viên tương đương nhau, vận động viên mặc trang phục màu đỏ có cơ hội giành phần thắng lớn hơn.

Norbert Hagemann và các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Muenster Đức mới đây đã phát biểu trên tạp chí New Scientist cho biết, họ đã mời 42 trọng tài taekwondo có kinh nghiệm quan sát một trận thi đấu taekwondo qua băng video, sau đó đánh giá điểm cho hai bên. Các tuyển thủ lần lượt khoác áo màu xanh và màu đỏ. Trong khi các trọng tài không hề hay biết mục đích của việc nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã ứng dụng kỹ thuật số thay đổi màu sắc trang phục của các tuyển thủ và để cho các trọng tài tiếp tục đánh giá. Kết quả cho thấy, khi các tuyển thủ Taekwondo khoác trang phục màu đỏ thì điểm số sẽ nhiều hơn so với khi khoác trang phục màu xanh là 13%.

Norbert Hagemann đã chỉ ra, trong trường hợp khả năng thực lực giữa hai tuyển thủ chênh lệch quá lớn, trang phục thi đấu màu đỏ sẽ không làm thay đổi kết quả thi đấu, nhưng nếu như trình độ gần ngang bằng nhau, thì trang phục thi đấu màu đỏ có thể ảnh hưởng đến kết quả thi đấu.

Phát hiện cho thấy, màu đỏ chứa đựng những ý nghĩa như “tấn công”, “sai khiến” trong tiềm thức của con người, nó có khả năng khiến cho đối phương có ý nghĩ tiêu cực, hoặc khiến cho trọng tài và những người quan sát xung quanh có ấn tượng như vậy. Norbert Hagemann cho rằng, tuyển thủ khoác trang phục màu đỏ có thể làm cho họ tự tin hơn, nhưng sự suy đoán này có lẽ còn phải trải qua nhiều cuộc thí nghiệm để chứng minh.

Giới truyền thông Châu Âu khi bình luận vấn đề này cũng chỉ ra, các nhà nhân loại học thuộc trường Đại học Durham Anh đã nghiên cứu sự ảnh hưởng màu sắc trang phục của vận động viên đối với kết quả thi đấu trong thời gian diễn ra thế vận hội Olympic mùa hè năm 2004.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ giành phần thắng của những vận động viên khoác trang phục màu đỏ trong các môn như Boxing, taekwondo hay Vật…chiếm khoảng 60%. Điều này cho thấy màu đỏ trong tiềm thức của con người tượng trưng cho một ưu thế nào đó.

Đỗ Thanh Quang (Theo Xinhuanet)
  • 914