Trang phục tự chơi nhạc

  •  
  • 465

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã chế tạo được một loại trang phục cho phép người mặc chơi nhạc bằng cách chạm tay vào nó.

Trong tương lai, các dàn nhạc có thể thực hiện các chuyến lưu diễn dễ dàng hơn. Jeannine Han - sinh viên Trường đào tạo chuyên ngành dệt may Thụy Điển ở Boras - và chuyên viên kỹ thuật Dan Riley đã chế tạo được quần áo có thể chơi nhạc khi chạm đến.

Ảnh: physorg

Riley cho biết loại quần áo trên được làm từ vải có các bộ phận cảm biến tích hợp vốn có thể phản xạ khi ai đó đến gần hoặc chạm vào nó. Jeannine Han nghĩ rằng khía cạnh thẩm mỹ là quan trọng và đã tập trung phần lớn nỗ lực vào việc phát triển mẫu vải. Cô cũng nhận được sự giúp đỡ của Bảo tàng Gothenburg trong việc sản xuất các dây vải cho trang phục. Dự án có tên gọi là “Thiết kế hàng dệt may cho kẻ du cư”. “Loại vải này dành cho một người thích sống nay đây mai đó muốn giao tiếp với những người cùng ý hướng, vì thế âm thanh được truyền cảm hứng từ thiên nhiên”, Han cho biết.

Han cho biết âm thanh do trang phục trên tạo ra nghe giống như tiếng đàn hạc. Hai nhà phát minh cho biết bước kế tiếp trong nỗ lực sáng tạo của mình là tìm cách kiểm soát âm nhạc tốt hơn. Nhằm phục vụ cho công trình lấy bằng thạc sĩ của mình, Han và Riley sẽ lập một ban nhạc mà trong đó ít nhất một thành viên sẽ mặc trang phục trên và tự chơi nhạc. “Chúng tôi muốn phát triển công nghệ này để đơn giản hóa việc sản xuất trang phục trên”, Han kết luận.

Trước đó, vào năm 2006, các chuyên gia thuộc Viện Bách khoa Virginia và Đại học Blacksburg (Mỹ) đã phát triển được loại vải điện tử có thể theo dõi hoạt động của người mắc bệnh mãn tính. Theo đó, dây điện được dệt cùng sợi vải. Sau đó, các thiết bị cảm biến được cài vào vải và truyền tín hiệu thu được đến một máy tính. Các nhà nghiên cứu hy vọng công trình của họ sẽ góp phần bảo vệ tính mạng của bệnh nhân.

Theo Thanh Niên (escience)
  • 465