Tranh ảnh cũng có thể gây... đau tim

  •  
  • 244

Tranh ảnh có thể có lợi cho tim mà cũng có thể có hại cho tim, nhất là khi bức tranh mô tả cảnh rùng rợn... Viện Tim Ottawa ở Canada phải dỡ bỏ nhiều bức tranh do bệnh nhân than phiền, những bức tranh làm cho họ cảm thấy căng thẳng và bị tăng huyết áp.

Ông Robert Roberts, Giám đốc Viện Tim Ottawa, cho biết, những bức tranh nghệ thuật, gồm khoảng 100 bức được mượn từ Ngân hàng nghệ thuật ở nước này, đã được treo ở bệnh viện để nghiên cứu tác động của tranh ảnh tới các bệnh nhân.

(Ảnh: best-of-web)
Quả thật, theo ông Robert, phần lớn những người bị đau tim tới bệnh viện trên đều cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, cũng còn tùy bức tranh vẽ gì...

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những bức tranh vẽ bằng màu nước và phấn màu nhẹ, với nhiều sắc màu tươi vui, sẽ gợi được sự thoải mái đối với bệnh nhân.

Thế nhưng, tranh mô tả cảnh rùng rợn sẽ khiến bệnh nhân... muốn đau tim! Bằng chứng là, nhiều bệnh nhân cảm thấy căng thẳng và hồi hộp hơn khi chờ đo huyết áp.

Tương tự, rượu sẽ khiến người ta đau tim hay... có lợi cho tim tùy thuộc vào lượng rượu mà bạn uống mỗi ngày.

Một nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ và Hà Lan thực hiện cho thấy, uống 1 hoặc 2 ly rượu /ngày có thể giúp giảm nguy cơ đau tim. Tuy nhiên, những người uống trung bình 3 ly hoặc hơn 3 ly rượu/ngày thì nguy cơ đau tim tăng.

Nói có sách, mách có chứng... Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã dựa trên phân tích dữ liệu của hơn 11.000 chuyên gia y tế trong suốt 16 năm trời (từ năm 1986 đến 2002) để đưa ra kết luận nói trên.

Theo TTXVN, Tiền phong
  • 244