Tranh cãi về việc trưng bày người tiền sử Lucy tại Mỹ

Việc trưng bày người tiền sử Lucy thuộc họ Australopithecus vào hôm nay (31/8) tại Bảo tàng Khoa học tự nhiên Houston, bang Texas (Mỹ) đã gây tranh cãi dữ dội.

Ethiopia, nơi bộ xương nổi tiếng có niên đại 3,2 triệu năm được phát hiện vào năm 1974, và cộng đồng khoa học lo ngại hóa thạch người quý hiếm này có thể bị hỏng khi được trưng bày tại khắp nước Mỹ trong vòng 6 năm.

Các quan chức Bảo tàng Khoa học tự nhiên khẳng định việc trưng bày này sẽ giúp hiểu rõ về lịch sử nhân loại và vai trò của Ethiopia như chiếc nôi của loài người. "Chúng tôi sẽ đảm bảo sự an toàn cho Lucy", ông Dirk Van Tuerenhout, quản đốc Bảo tàng Houston khẳng định.

Hóa thạch người tiền sử Lucy trưng bày tại Bảo tàng Addis Ababa, Ethiopia
(Ảnh: Flickr)

Nhà cổ nhân loại học nổi tiếng Richard Leakey cho rằng Bảo tàng Houston đã lợi dụng Lucy để thu lợi. Hơn 2.000 vé đã được bán ra với giá đặc biệt là 21,50 USD/vé.

Những người phản đối cho rằng việc trưng bày Lucy tại Houston vi phạm thỏa thuận được ký kết vào năm 1998 bởi UNESCO với sự xác nhận của các nhà khoa học thuộc 20 nước. Tổ chức này khuyến cáo không nên di chuyển các hóa thạch người ra khỏi nước nguyên quán.

Các bảo tàng Mỹ nổi tiếng đã dứt khoát từ chối việc trưng bày hóa thạch người tiền sử Lucy.

Những mảnh xương hóa thạch người tiền sử Lucy