Tranh khắc đá

  •   32
  • 2.312

Tranh khắc đá tại công viên quốc gia Arches, bang Utah – Hoa Kì. (Ảnh: Michael Thompson © iStockphoto.com)

Lâu đài Montezuma, bang Arizona



Đây là những bức tranh khắc đá của người Mỹ bản xứ tạc trên sa thạch tại Bảo tàng quốc gia lâu đài Montezuma tại bang Arizona, Hoa Kì. Hiện vẫn chưa xác định được thời điểm tạo thành các bức tranh.
(Ảnh: Richard Paul © iStockphoto.com)

Bella Coola, tỉnh British Columbia



Những bức tranh đá này được chụp gần Bella Coola, tỉnh British Columbia. Người ta tin rằng người Nuxalk (người Mỹ bản địa) đã tạo nên chúng. Đa phần trong số đó được cho là có từ 5000 đến 10.000 năm trước. Hầu hết tranh khắc đá được tạc trên bề mặt thẳng đứng, tuy nhiên rất nhiều tranh tại Bell Coola lại được tạc trên các phiến đá phẳng trồi lên. (Ảnh: Wolfgang Zintl © iStockphoto.com)

Bishop, bang California



Tranh khắc đá của người Mỹ bản địa được chụp gần Bishop, bang California.
(Ảnh: Philip Robertson © iStockphoto.com)

Norte Chico, Chi-lê



Đây là bức ảnh chụp tranh khắc đá tại bảo tàng khảo cổ Valle de Encanto tại khu vực Norte Chico thuộc Chi-lê. (Ảnh: Steve Geer © iStockphoto.com)

Ha-oai



Trên hình là một bức tranh khắc đá có hình khắc giống người trên đá ba-zan tại đảo Ha-oai, Hoa Kì.
(Ảnh: Craig Smith © iStockphoto.com)

Ladakh, Ấn Độ



Những phiến đá có khắc tự là lời cầu kinh của một tín đồ đạo Phật tại Ladakh, Ấn Độ, dãy Himalaya. Trong khu vực này có rất nhiều tranh khắc đá, một vài trong số đó có từ thời đồ đá mới. (Ảnh: Vladimir Melnik © iStockphoto.com)

Hẻm Copper, Mexico



Tranh khắc đá tại hẻm Copper, Mexico.
(Ảnh: Alan Tobey © iStockphoto.com)

Twyfelfontein, Namibia



Tranh khắc đá hình loài vật tại một địa điểm gần Twyfelfontein, Namibia. Người ta cho rằng những bức tranh này do các bộ lạc địa phương tạo nên và không xác định được thời điểm ra đời của chúng. (Ảnh: Liz Leyden © iStockphoto.com)

Lousetown Site, Nevada



Tranh khắc đá tại Lousetown Site, Nevada.
(Ảnh: Steven Braun © iStockphoto.com)

Bang New Mexico



Bảo tàng tranh khắc đá quốc gia là một nơi lưu trữ khoảng 25.000 bức tranh khắc đá, chủ yếu nằm rải rác trong các vùng có đá lớn. Các chuyên gia ước tính khoảng 90% các bức tranh khắc đá được bàn tay của tổ tiên người Pueblo hiện nay tạo ra vào khoảng năm 1300 đến năm 1689 sau công nguyên. (Ảnh: Jerry McElroy © iStockphoto.com)

Alta, Nauy



Những bức tranh trên được chụp tại một Di sản thế giới gần thị trấn Alta miền bắc Nauy. Chúng được khắc trên đá và được sơn màu hoàng thổ đỏ. Bức cổ xưa nhất tại khu vực này có niên đại vào khoảng năm 4200 trước công nguyên, bức mới hơn vào khoảng năm 500 trước công nguyên. Tại thời điểm các bức tranh khắc đá được tạo thành, bắc Nauy đặc trưng với văn hóa của những người thợ săn.

Bức tranh khắc đá đầu tiên tại thị trấn Alta chỉ được phát hiện vào năm 1972 vì nó đã bị rêu và địa y phủ kín. Kể từ thời điểm đó, thêm khoảng 5000 bức tranh khác được phát hiện trong khu vực. Tất cả các loài thực vật che phủ chúng đều được dỡ đi cẩn trọng. Các nhà nghiên cứu tin rằng tranh khắc tạc được tạo bằng cái đục làm bằng thạch anh kết tụ. Lớp sơn hoàng thổ đỏ làm nổi bật hình dáng. Trong quá trình khôi phục mới đây, người ta chỉ thêm lớp sơn đỏ lên trên các bức tranh đá được dùng để trưng bày trước công chúng. Chúng mô tả thời gian xuất hiện của các công cụ trong nền văn minh địa phương cũng như các hoạt động thường ngày. (Ảnh: Tessa van Riemsdijk © iStockphoto.com)

Công viên tỉnh Ontario



Các hình ảnh trên bề mặt đá tại công viên tỉnh Ontario, Canada. (Ảnh: Daniel Norman © iStockphoto.com)

Bán đảo Kola, Nga



Hình khắc tạc trên một phiến đá cổ đại tìm thấy ở bán đảo Kola, Nga. (Ảnh: Andrey Stenkin © iStockphoto.com)

Teruel, Tây Ban Nha



Hình khắc một chiến binh trên lưng ngựa tại Teruel, Tây Ban Nha. Người ta tin rằng nó được tạo nên từ thế kỉ 4 đến thế kỉ 2 trước công nguyên. (Ảnh: asterix0597 © iStockphoto.com)

Tanumshede, Thụy Điển



Đây là bức tranh khắc đá thời kì đồ đồng Bắc Âu được tạc trên phiến đá Vitlyckehäll, gần Tanumshede, hạt Västra Götaland, phía tây Thụy Điển. Phiến đá Vitlyckehäll là phiến đá có bề mặt lớn nhất có chứa đến 3 bức tranh khắc tạc được một nhóm người xây dựng công trình phát hiện vào năm 1972. Khu vực này có đến 3000 bức tranh như thế, và đã được công nhận là Di sản thế giới Liên Hợp Quốc. Cùng với các bức tranh tại Alta – Nauy được mô tả phía trên, sơn hoàng thổ đỏ cũng được sử dụng để khôi phục lại hình dạng ban đầu của tranh khắc. (Ảnh: Matt Trommer © iStockphoto.com)

Công viên quốc gia Arches, bang Utah



Tranh khắc Ute gần Wolf Ranch, công viên quốc gia Arches tại bang Utah, Hoa Kì. Chúng được tạo vào năm 1650 đến năm 1850. (Ảnh: Michael Thompson © iStockphoto.com)

Newspaper Rock, Utah



Ảnh chụp tại công viên Newspaper Rock gần Monticello, bang Utah, Hoa Kì. Khi cạo lớp sắc nâu hoang mạc mỏng bên trên để lộ ra đá sa thạch sáng lấp lánh bên dưới. Đa số các hình ảnh được cho là do người Mỹ bản địa tạo ra từ thời tiền sử và các giai đoạn nổi bật trong lịch sử. Chúng được tạo thành trong một khoảng thời gian kéo dài bởi các bức mới hơn có màu đá sáng, hầu như không có màu nâu hoang mạc trong khi các bức cổ hơn lại có một vẻ rất khác biệt. Phiến đá này là một trong những phiến mang bộ sưu tập tranh khắc đá lớn nhất, do đó nó có cái tên “Newspaper Rock”. (Ảnh: Geir-Olav Lyngfjell © iStockphoto.com)

Vỉa đá ngầm Capitol, bang Utah



Bức tường tranh khắc đá này nằm ở công viên quốc gia vỉa đá ngầm Capitol, bang Utah, Hoa Kì. Có lẽ chúng do cư dân nền văn hóa Freemont tạo ra. Họ sống trong khu vực này từ năm 700 đến năm 1300 sau công nguyên. (Ảnh: Scott Nelson © iStockphoto.com)

Hẻm 9 dặm, bang Utah



Các bức tranh trên cũng được cho là sản phẩm của người Freemont tại địa điểm ngày nay có cái tên Hẻm 9 Dặm, gần Price, bang Utah, Hoa Kì. Tranh mô tả những người thợ săn cầm cung và mũi tên cùng những con cừu có sừng lớn. (Ảnh: David Crowther © iStockphoto.com)

Vịnh Reef, đảo Virgin



Ảnh chụp tại vịnh Reef, đảo Virgin. Chúng được cho là tác phẩm của người Taino đã bị tuyệt chủng khi người Tây Ban Nha đến xâm chiếm vào những năm 1600. (Ảnh: Susanna Pershern © iStockphoto.com)

Vantage, Washington



Tranh khắc đá mô tả những con cừu tại công viên Gingko, gần Vantage, Washington. (Ảnh: 63alfred © iStockphoto.com)

Trà Mi (Theo Geology)
  • 32
  • 2.312