Tranh khảm tuyệt đẹp trong lòng thành phố cổ

  •  
  • 1.359

Một nhóm các nhà khảo cổ học quốc tế đã khai quật được bức tranh khảm thủy tinh tuyệt đẹp và được bảo quản tốt dù đã 2.200 năm tuổi. Nơi phát hiện thuộc thành phố cổ Zeugma, Thổ Nhĩ Kỳ.

Thành phố cổ Zeugma còn được biết đến với tên gọi Seleukia bên sông Euphrates thuộc địa phận tỉnh Gaziantep ngày nay.

Thành phố này khởi đầu khoảng năm 300 trước Công nguyên bởi Seleucus I Nicator, một trong số các vị tướng của Alexander Đại đế, người đã đặt tên thành phố theo tên mình. Đến năm 64 trước Công nguyên thì thành phố bị chinh phục bởi đế chế La Mã rồi đổi tên thành Zeugma.


Bức tranh khảm thủy tinh - (Ảnh: Ankara University)

Điểm đặc biệt của Zeugma là thành phố này nằm giữa các nền văn hóa lớn khác nhau nhưng không nền văn hóa nào hoàn toàn chinh phục được nó. Lúc cao điểm, thành phố có khoảng 80.000 cư dân.

Thành phố này nổi tiếng với kiến trúc của nó, kéo dài nhiều thế kỷ và đưa ra một cái nhìn rất hay về sự pha trộn nền văn minh Hy Lạp và La Mã trên biên giới Euphrates.

Những bức tranh khảm từ lâu đã được nhận biết về nét tinh tế và vẻ đẹp của nó, một trong những bức tranh nổi tiếng nhất là Gypsy Girl.

Năm nay, nhóm nghiên cứu được lãnh đạo bởi giáo sư Kutalmis Görkay của Đại học Ankara khai quật ba tranh khảm thủy tinh khá nguyên vẹn tại khu vực này.

Giám định cho thấy bức tranh có niên đại chừng 2.200 năm trước. Hình ở chính giữa bức tranh là nữ thần Muse Calliope, người khởi nguồn cảm hứng của văn học, khoa học và nghệ thuật.

Tranh khảm thứ hai mô tả Ocean, hiện thân của vị thần biển. Trong tranh còn có hình em gái Ocean là Tethys. Bức tranh thứ ba bé hơn mô tả một người đàn ông.

Trang Sci-News dẫn lời các nhà nghiên cứu cho biết cả ba bức tranh đều được ghép bằng thủy tinh màu để làm nền cho tòa nhà mà các nhà khảo cổ đã mệnh danh là House of Muses.

Theo Thanh Niên
  • 1.359