Tránh thai giúp bảo vệ môi trường

  •  
  • 1.505

Tốc độ biến đổi khí hậu sẽ giảm nếu hàng trăm triệu người dân ở các nước đang phát triển được tiếp cận các biện pháp tránh thai an toàn.

Theo một bài báo trên tạp chí y khoa Lancet (Anh), hơn 200 triệu người trên thế giới cần các biện pháp tránh thai, nhưng không thể tiếp cận bất kỳ biện pháp nào vì nhiều lý do. Vì thế mà mỗi năm có 76 triệu trường hợp mang thai không mong muốn.

Nếu những phụ nữ đó được tiếp cận với các biện pháp ngừa thai miễn phí, tốc độ tăng dân số sẽ giảm và sức ép đối với môi trường cũng giảm theo. 

Mỗi năm thế giới có 76 triệu phụ nữ mang thai ngoài ý muốn do không có khả năng tiếp cận các biện pháp tránh thai. (Ảnh minh họa: wildmadagascar.org)

Ở những nước thực hiện chính sách phân phát bao cao su miễn phí và triển khai nhiều biện pháp tránh thai khác, số lượng nhân khẩu trong gia đình giảm đáng kể sau một thế hệ.

Theo AP, dân số thế giới sẽ đạt tới con số 9 tỷ vào năm 2050. Hơn 90% số người mới sẽ sống tại những nước đang phát triển.

Đây không phải là lần đầu tiên giới khoa học cảnh báo về mối liên quan giữa tăng trưởng dân số và tình trạng ấm lên toàn cầu. Một báo cáo khác trên tạp chí Lancet nói rằng, chi phí để thực hiện kế hoạch hóa gia đình chỉ bằng 1/5 so với số tiền mà các chính phủ bỏ ra để áp dụng những công nghệ bảo vệ môi trường thông thường. Ngoài ra, với 7 USD dành cho việc cung cấp các biện pháp tránh thai miễn phí, chúng ta sẽ giảm được 1 tấn khí CO2.

Đa số chuyên gia cho rằng, môi trường trái đất không chịu tác động lớn nếu dân số thế giới tăng với tốc độ trung bình. Nhưng tình trạng bùng nổ dân số ở các nước đang phát triển sẽ khiến nhu cầu về lương thực và nhà ở tăng lên. Khi đó người dân sẽ phải hủy hoại môi trường để tồn tại.

Theo Minh Long - Vnexpress, AP
  • 1.505